Điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam

27/02/2023 | 09:27 27 lượt xem Ngọc Gấm

Chào Luật sư, hiện tại doanh nghiệp tôi không có nhu cầu sử dụng một lô đất trong khu công nghiệp mới tại tỉnh Đồng Tháp, doanh nghiệp tôi muốn cho một doanh nghiệp khác thuê lại mảnh đất trên. Luật sư có thể cho tôi biết về quy định về điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam được không ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư đã giải đáp giúp cho tôi.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Hiện nay có rất nhiều khu công nghiệp được thông báo là cho phép người dân thuê lại diện tích đất sử dụng. Tuy nhiên do hạn chế về hiểu biết pháp luật nên người dân không biết bản thân mình có đủ điều kiện để được thuê lại đất trong khu công nghiệp hay không. Vậy câu hỏi đặt ra là theo quy định của pháp luật thì điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam ra sao?

Để giải đáp cho câu hỏi về điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam. Tuvandatdai mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Đất đai 2013;
  • Thông tư 27/2018/TT-BTNMT;
  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Các hình thức Nhà nước giao đất cho người dân tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 17 Luật Đất đai 2013 quy định về việc Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất như sau:
Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất thông qua các hình thức sau đây:

– Quyết định giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất;

– Quyết định cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;

– Công nhận quyền sử dụng đất.

Đất trong khu công nghiệp là gì?

Theo quy định tại Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về việc thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất ta biết được đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp như sau:

Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp là đất làm mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (kể cả trụ sở, văn phòng đại diện, sân kho và nhà kho của tổ chức kinh tế); đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.

Đất khu công nghiệp là đất làm mặt bằng để xây dựng các công trình sản xuất hàng công nghiệp, công trình dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, kể cả các công trình hạ tầng thuộc phạm vi khu công nghiệp được thành lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quy định về thuê đất trong khu công nghiệp

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 5 Điều 149 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

– Nhà nước cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.

– Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất đã được Nhà nước giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với kết cấu hạ tầng của tổ chức kinh tế khác, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn còn lại của dự án mà không phải chuyển sang thuê đất. Khi hết thời hạn thực hiện dự án nếu có nhu cầu được Nhà nước xem xét cho thuê đất theo quy định của Luật này.

Điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam
Điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam

Điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam

Theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định như sau:

– Dành tối thiểu 5 ha đất công nghiệp hoặc tối thiểu 3% tổng diện tích đất công nghiệp của khu công nghiệp (bao gồm cả nhà xưởng, văn phòng, kho bãi) để cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định tại điểm e, điểm g khoản 2 Điều 15 của Luật Đầu tư, các doanh nghiệp khác thuộc diện được ưu tiên, hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật thuê đất, thuê lại đất. Trường hợp đầu tư loại hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao thì không phải thực hiện điều kiện quy định tại khoản này.

Theo quy định tại Điều 66 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về quyền hạn, trách nhiệm quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như sau:

– Ban hành các chính sách ưu đãi và khuyến khích cụ thể phù hợp với quy định của pháp luật đối với việc ưu tiên tuyển dụng và sử dụng lao động tại chỗ, lao động có chuyên môn cao, tay nghề giỏi; hỗ trợ đào tạo nghề đối với người lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế; ban hành điều kiện và tiêu chí đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư được ưu tiên thuê đất, thuê lại đất quy định tại khoản 4 Điều 9 của Nghị định này.

Như vậy tuỳ thuộc vào UBND cấp tỉnh quy định mà điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ có sự khác nhau.

Ngoài ra theo quy định tại Điều 149 Luật Đất đai 2013 ta biết được quy định chung về điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp như sau:

  • Việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
  • Chỉ cho thuê lại đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.;
  • Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm;
  • Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.

Thủ tục cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam

Thủ tục cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam được thực hiện tương tự khi bạn đi thuê đất khu công nghiệp.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi thuê lại đất công nghiệp:

  • Đơn xin thuê đất khu công nghiệp (do Ban quản lý khu công nghiệp cung cấp).
  • Giấy chứng nhận/ Văn bản chấp thuận đầu tư và văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất công nghiệp (bản sao).
  • Bản thuyết minh, đề cương tóm tắt dự án đầu tư đất khu công nghiệp.
  • Trích lục bản đồ/ Trích đo địa chính của thửa đất khu công nghiệp. 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thuê đất khu công nghiệp, doanh nghiệp gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xem xét và giải quyết.

Thủ tục thuê đất trong khu công nghiệp:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp bằng hình thức trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

Bước 2: Chờ Ban Quản lý các khu công nghiệp thực hiện các thủ tục giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả xử lý hồ sơ:

– Quyết định cho thuê lại đất, hợp đồng cho thuê lại đất;

– Nhận giấy CNQSDĐ được cấp.

Thẩm quyền cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 151 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao đất cho Ban quản lý khu kinh tế để tổ chức xây dựng khu kinh tế theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt trong quy hoạch chi tiết xây dựng của khu kinh tế.

– Ban quản lý khu kinh tế có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi để giao cho mình trước khi giao lại đất, cho thuê đất. Ban quản lý khu kinh tế được giao lại đất có thu tiền sử dụng đất, giao lại đất không thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho người có nhu cầu sử dụng đất trong các khu chức năng của khu kinh tế theo quy định tại các Điều 54, 55 và 56 của Luật này.
Thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh trong khu kinh tế là không quá 70 năm.

Như vậy cơ quan có thẩm quyền cho thuê lại là Ban quản lý khu công nghiệp.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Điều kiện cho thuê lại đất trong khu công nghiệp tại Việt Nam. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Tuvandatdai với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn pháp lý về mẫu hợp đồng cho thuê đất làm nhà xưởng. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Thuê lại đất trong khu công nghiệp có được cấp sổ đỏ?

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định các trường hợp không được cấp sổ đỏ có quy định trường hợp:
– Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
Như vậy khi thuê lại vẫn được cấp sổ đỏ.

Quyền của các bên khi thuê lại đất trong khu công nghiệp?

Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất được thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của tổ chức kinh tế khác, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng và có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
– Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 174 của Luật này;
– Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất hàng năm thì có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 175 của Luật này.

Nguyên tắc khi sử dụng đất khu công nghiệp?

Việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Khi quy hoạch, thành lập khu công nghiệp, khu chế xuất phải đồng thời lập quy hoạch, xây dựng khu nhà ở, công trình công cộng nằm ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ đời sống người lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Bởi lẽ, một khu công nghiệp là nơi làm việc của hàng trăm, hàng nghìn công nhân, do vậy, việc quy hoạch, xây dựng các công trình phục vụ đời sống của người lao động nhằm đảm bảo các điều kiện thiết yếu để người lao động tập trung làm việc.