Thời gian cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bao lâu?

02/08/2023 | 15:46 47 lượt xem SEO Tài


Xin chào Luật sư, do bất cẩn mà ba tôi có làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ba tôi là chủ sở hữu. Nay gia đình tôi muốn thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ, tuy nhiên không biết rằng có thể xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi không phải là chủ sở hữu không? Và hiện nay thời gian cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bao lâu? Khi mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần làm gì? Mong luật sư hỗ trợ, tôi cảm ơn luật sư rất nhiều.

Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Tư vấn luật đất đai, câu hỏi của bạn được giải đáp như sau

Căn cứ pháp lý

Có thể xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi không phải là chủ sở hữu không?

Pháp luật đã quy định một loạt quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bắt đầu từ quá trình cấp giấy tờ cho đến những thủ tục chuyển nhượng, tặng cho hay chuyển đổi loại hình sử dụng đất. Các quy định này được thiết lập rất chặt chẽ nhằm đảm bảo tính minh bạch và sự công bằng trong giao dịch bất động sản. Vậy khi không phải là chủ sở hữu thì có thể xin cấp lại giấy chứng nhận khi mất sổ hay không?

Căn cứ điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”

Theo đó Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ chỉ được cấp lại nếu là trường hợp bị mất và người có quyền sử dụng đất đề nghị cấp lại cũng như thực hiện các thủ tục cấp lại sổ đỏ theo quy định. Như vậy theo quy định trên, để được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ba của bạn (là người có Giấy chứng nhận bị mất) phải đến UBND cấp xã nơi có đất nộp đơn khai báo về việc mất Giấy chứng nhận và cam kết trách nhiệm pháp lý đối với việc khai báo của mình

Mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần làm gì?

Trong quá trình mua bán hoặc chuyển nhượng bất động sản, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng đóng vai trò quan trọng như một bằng chứng pháp lý, giúp bảo vệ quyền lợi của người mua và đảm bảo tính hợp pháp của giao dịch. Việc kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ trước khi thực hiện giao dịch là điều cần thiết để tránh các tranh chấp và rủi ro pháp lý trong tương lai. Vậy khi không may làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ phải làm sao?

Căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất như sau:

Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bao lâu?

“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

Như vậy, khi mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ba bạn phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã thì anh nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bao lâu?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không chỉ là một tài liệu pháp lý, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thị trường bất động sản minh bạch, công bằng và ổn định. Sự tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật liên quan đến giấy tờ này sẽ góp phần tạo ra môi trường kinh doanh bất động sản an toàn và đáng tin cậy cho tất cả các bên tham gia.

Theo quy định tại Điểm p Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung trong khoản 2 điều 40 Nghị định 01/2017NĐ-CP có quy định về thời gian cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau: 

p) Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 07 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.

Theo quy định trên, thời hạn giải quyết việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn là không quá 07 ngày.

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bao lâu?” đã được Tư vấn luật đất đai giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống Tư vấn luật đất đai chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới việc tư vấn pháp lý về tách sổ đỏ mất bao nhiêu tiền. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhân quyền sử dụng đất khi bị mất là cơ quan nào?

Căn cứ Khoản 3, Điều 105 Luật Đất đai năm 2013, Điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Quyết định số 58/QĐ-STNMT ngày 29/5/2017 về việc uỷ quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì việc cấp lại Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhân quyền sử dụng đất khi bị mất gồm những gì ?

Hồ sơ gồm có:
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó

Lệ phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất là bao nhiêu?

Mức thu lệ phí địa chính do HĐND cấp tỉnh quyết định