Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất gồm những gì?

18/09/2023 | 11:20 15 lượt xem Hương Giang

Sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai là giấy tờ quan trọng đối với người sử dụng đất. Đây là một trong những giấy tờ dùng làm căn cứ để xác mình quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân, hộ gia đình đối với đất đai. Khi không may bị mất sổ đỏ thì hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất gồm những gì? Làm thế nào để xin cấp lại sổ đỏ bị mất? Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất? Sau đây Tư vấn luật đất đai sẽ đứng ra giúp quý độc giả giải đáp những vấn đề này nhé.

Căn cứ pháp lý

Làm thế nào để xin cấp lại sổ đỏ bị mất?

Gia đình anh N sinh sống và xây nhà trên thửa đất do ông bà để lại hơn 20 năm nay. Vào tháng 08/2023, gia đình anh N muốn bán thửa đất để sang nước ngoài định cư nhưng tìm không thấy sổ đỏ do cơ quan chính quyền cấp trước đó. Vậy khi đó, anh N cần làm thế nào để xin cấp lại sổ đỏ bị mất, mời độc giả cùng theo dõi:

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất được quy định như sau:

Bước 1: Khai báo về việc mất sổ đỏ

Khi phát hiện sổ đỏ bị mất, hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải đến UBND cấp xã nơi có đất để khai báo về việc bị mất sổ đỏ. UBND cấp xã sẽ niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải đăng tin mất sổ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, người bị mất sổ đỏ nộp 01 bộ hồ sơ như đã nêu ở mục 2 để đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ bị mất: Theo quy định Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, thì người có đề nghị làm lại sổ đỏ bị mất có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau đây:

– Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

– Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

– Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).

Bước 3: Xử lý hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ của hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

– Kiểm tra hồ sơ;

– Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;

– Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại sổ đỏ;

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; và

– Trao sổ đỏ cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 4. Nhận kết quả

Người sử dụng đất nhận kết quả là sổ đỏ đã được cấp mới theo quy định sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Lưu ý: Theo điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thì thời gian cấp lại sổ đỏ là không quá 10 ngày.

Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Thửa đất mà anh T đang sinh sống đã được cơ quan nhà nước cấp hơn 10 năm nay. Tuy nhiên khi anh T muốn tìm lại sổ đỏ để đem đi làm thủ tục thế chấp ngân hàng thì tìm không thấy giấy tờ này nên anh T muốn xin cấp lại sổ. Vậy khi đó, hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất gồm những giấy tờ gì, nếu còn đang băn khoăn thì mời độc giả theo dõi nội dung sau nhé:

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ do bị mất gồm có:

– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân;

Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;

Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Lưu ý: Người dân khi nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau:

– Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;

– Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;

– Nộp bản chính giấy tờ.

(Khoản 2 Điều 9, Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, khoản 9 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT)

Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất?

Trong thực tế, để xác minh quyền sở hữu của cá nhân, hộ gia đình đối với đất đai thì cơ quan chính quyền sẽ cấp cho họ sổ đỏ. Khi không may làm thất lạc sổ đỏ thì cần phải làm hồ sơ xin cấp lại giấy tờ này để đảm bảo quyền lợi cho mình. Vậy theo quy định hiện hành, Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất, mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu:

Ngoài vấn đề mất sổ đỏ phải làm sao, thủ tục cấp lại thế nào thì thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cũng là vấn đề pháp lý mà người thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ đặc biệt quan tâm.

Cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ được quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Theo quy định này, thẩm quyền cấp lại sổ đỏ được phân định dựa trên căn cứ địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai (bộ phận chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hay chưa).

Cụ thể như sau:

– Đối với địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường;

– Đối với địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì thẩm quyền cấp lại sổ đỏ được phân chia như sau:

+ Sở Tài nguyên và Môi trường cấp lại sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, hoặc tổ chức/cá nhân nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm và thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam;

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ bị mất cho hộ gia đình, cá nhân có thể là Sở Tài nguyên và Môi trường (nếu địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai) hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện (nếu địa phương chưa có văn phòng đăng ký đất đai).

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Tư vấn luật đất đai luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý như là tư vấn đặt cọc đất vui lòng liên hệ đến hotline 0833.102.102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.

Câu hỏi thường gặp

Thời gian cấp lại Sổ đỏ là bao lâu?

Theo quy định tại điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP:
q) Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 10 ngày;
Như vậy, trong trường hợp mất Sổ đỏ, thời gian cấp lại Sổ đỏ không quá 10 ngày.

Chi phí xin cấp lại Sổ đỏ là bao nhiêu?

Theo Thông tư 85/2019/TT-BTC, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền ban hành phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất.
Theo đó, phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Căn cứ quy mô, diện tích của thửa đất và tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương để quy định mức thu phí cụ thể.