Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

29/10/2022 | 09:35 25 lượt xem Hương Giang

Để thành lập giao dịch bất động sản, ngoài đáp ứng các điều kiện theo quy định, nhà đầu tư còn phải chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ để nộp cho cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập sản giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, không ít người gặp khó khăn và vướng mắc về vấn đề này. Vậy theo quy định, Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản là gì? Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản như thế nào? Theo quy định Cần chuẩn bị hồ sơ gì để làm thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản? Thời gian hoàn thành thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản là bao lâu? Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là bao nhiêu? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết bên dưới của Tư vấn luật đất đai để được giải đáp những thắc mắc về vấn đề này nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Căn cứ pháp lý

Kinh doanh bất động sản là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản thì: “Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.”

Các loại bất động sản đưa vào kinh doanh bao gồm:

  • Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân;
  • Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;
  • Nhà, công trình xây dựng là tài sản công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;
  • Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.

Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Sàn giao dịch bất động sản chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật và được thành lập hợp pháp.

Điều kiện để thành lập sàn giao dịch bất động sản

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 69 Luật kinh doanh bất động sản 2014 và được hướng dẫn cụ thể tại Điều 24, Thông tư 111/2015/TT-BXD như sau:

  • Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản
Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Cần chuẩn bị hồ sơ gì để làm thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản?

Trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, hồ sơ bao gồm:

– Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

– Danh sách và bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản; bản sao công chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao công chứng giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);

– Bản sao công chứng (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).

Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản như thế nào?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp, Luật kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành thì thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản được thực hiện như sau:

Bước 1: Thành lập doanh nghiệp

Luật kinh doanh bất động sản quy định điều kiện để tổ chức, cá nhân kinh doanh sàn giao dịch bất động sản đó là phải thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh sàn giao dịch bất động sản có thể là Công ty TNHH hoặc công ty cổ phần. Lưu ý, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn phải đăng ký ngành nghề kinh doanh “sàn giao dịch bất động sản”. Nếu như Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng thì Luật đầu tư 2020 đã sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan đến đầu tư, kinh doanh trong đó có quy định về vốn pháp định của các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bước 2: Thông báo về việc hoạt động sàn giao dịch bất động sản với Sở xây dựng

Trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý.

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ mà doanh nghiệp gửi đến trong thời hạn 10 ngày và nếu hợp lệ sẽ đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc sàn giao dịch bất động sản không đủ điều kiện hoạt động, Sở Xây dựng thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Đồng thời sở sẽ báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Theo Khoản 6 Điều 2 TT số 28/2016/TT-BXD sửa đổi Điều 24 Thông tư 11/2015/TT-BXD, Thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản bao gồm những thông tin sau:

  • Tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ và tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp.
  • Tên sàn; ngày thành lập sàn; địa điểm của sàn; số điện thoại liên lạc của sàn; họ và tên người quản lý điều hành sàn.
  • Trong quá trình kinh doanh nếu có thay đổi các thông tin như trên, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.”

Bước 3: Khi sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động, đơn vị thành lập sàn cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Nếu có thay đổi thông tin, sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.

– Người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ sẽ đến sở kế hoạch đầu tư tiếp nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập Doanh nghiệp sau khi hồ sơ được chấp nhận hợp lệ.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết của Tư vấn luật đất đai về Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản. Nếu cần giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan tới thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thủ tục mua bán, cho thuê, cho mượn nhà đất khiếu nại, khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai; chuyển đất ao sang đất sổ đỏ… thì hãy liên hệ ngay tới Tư vấn luật đất đai để chúng tôi nhanh chóng tư vấn hỗ trợ và giải quyết vụ việc. Với các luật sư có chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ hỗ trợ 24/7, giúp bạn tiết kiệm chi phí và ít đi lại.

Mời quý khách liên hệ đến hotline của Luật sư: 0833.102.102 hoặc liên hệ qua các kênh sau:

Câu hỏi thường gặp

Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không?

Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Quy định trên cho thấy, đội ngũ cán bộ quản lý điều hành và nhân viên sàn giao dịch phải là những người hoạt động có tính chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp tốt để đảm bảo uy tín và độ tin cậy đối với khách hàng.

Thời gian hoàn thành thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản là bao lâu?

Thời gian hoàn thành thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản là khoảng từ 20-45 ngày làm việc.

Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.