Mới đây, theo thông tin cho rằng nhà nước quy định sẽ đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà đất. Rất nhiều người đã quan tâm và bàn luận sôi nổi về vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn có một số người ngờ vực về việc ra quy định này của nhà nước. Vậy, Quy định mới sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao? Để nắm rõ hơn về vấn đề đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà đất, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tư vấn luật đất đai để nắm rõ hơn nhé.
Căn cứ pháp lý
- Nghị Quyết 18 năm 2022
Quy định sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao
Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa qua ban hành Nghị quyết số 18 yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng hoặc bỏ đất hoang nhằm tăng thu ngân sách, giảm đầu cơ đất đã được Chính phủ đề cập đến từ lâu.
Nghị quyết số 18 năm 2022 được ban hành, đã phần nào tác động tích hơn với vấn đề đánh thuế cao với người có nhiều nhà đất. Đồng thời, có ưu đãi với đối tượng thuộc nhóm yếu thế, dễ tổn thương như nông dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Việc đánh thuế nhà đất cao sẽ giúp ngân sách nhà nước có được nguồn đóng góp lớn từ người dân.
Việc thu thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà đất là quyết định đúng đắn. Bởi thuế tài sản sẽ tạo nguồn thu ngân sách ổn định từ thị trường bất động sản, sau đó sử dụng nguồn vốn này để đầu tư phát triển hạ tầng nhằm gia tăng nguồn cung cho thị trường. Khó có thể cấm người dân sử dụng nhiều nhà, đất nhưng có thể can thiệp bằng cách đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà đất.
Quy định này áp dụng sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và minh bạch; đồng thời phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí bất động sản; góp phần dịch chuyển dòng tiền thay vì đầu tư vào bất động sản sẽ chuyển sang đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, quy định này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.
Ý kiến về cách đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất
Để đánh trúng, đúng đối tượng, thực hiện đúng chủ trương, tinh thần Nghị Quyết 18 năm 2022, đánh thuế tài sản với những người sở hữu nhiều nhà đất, không phải là tăng thuế tài sản mà là cải cách nó.
Có người nhận nhận, thuế này sẽ không đánh vào người nghèo, mà đánh vào những đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà, đất. Đặc biệt là những nhà đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Theo đó, cần đánh thuế cao vào căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao, cũng như tăng thuế đất lên một mức độ nhất định. Những việc này sẽ góp phần trị được hiện tượng “sốt đất”, giúp giá nhà đất bình ổn trở lại.
Có ý kiến cho rằng, để thực hiện việc đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà đất thì cần quy định về hạn mức đất phù hợp, nằm trong giới hạn không phải đóng thuế cao. Những diện tích đất nằm ngoài giới hạn phải đánh thuế cao, tương ứng.
Cũng có đề xuất, việc thu thuế với người sở hữu nhiều nhà đất không dùng để ở hoặc không sử dụng để sản xuất, kinh doanh thì chịu mức thuế suất lũy tiến tùy theo số lượng nhà đất sở hữu. Còn với người chậm đưa đất vào sử dụng cũng bị đánh thuế cao nhằm triệt tiêu ý chí “ôm đất” phòng ngừa việc đầu cơ đất đai.
Tuy nhiên, cần phân biệt giữa người sở hữu nhiều bất động sản để sử dụng vào mục đích chính đáng và người sở hữu bất động sản để đầu cơ. Bởi vì không thể đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản chỉ vì nhu cầu sử dụng chính đáng của họ.
Cùng với đó, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai thật đầy đủ, thống nhất để có thông tin về từng người đang sở hữu những bất động sản nào, để đánh thuế tài sản thật trúng và thật đúng… Điều này, để tránh tình trạng người có 10 căn nhà nhưng nộp thuế có khi thấp hơn người chỉ có một nhà.
Bên cạnh đó, cần đánh thuế tài sản theo lũy tiến với mức khởi điểm rất thấp. Từ đó mới bảo đảm người càng sở hữu nhiều nhà càng bị đánh thuế cao.
Một số bất cập của dự thảo đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất
Một số người đã đưa ra quan điểm “khó có thể cấm người dân sử dụng nhiều nhà đất nhưng để tạo công bằng, có thể can thiệp bằng cách đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà, đất”.
Đa số đều ủng hộ chủ trương thu thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà đất. Bởi hiện nay có tới 70% nhu cầu mua nhà đất là để đầu tư, chỉ 30% là mua nhà đất để ở.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP Invest cho biết: “Nếu đánh thuế vào tài sản thứ hai trở lên thì thị trường sẽ chắc chắn chậm lại vì những người trước kia có tiền người ta bị đánh thuế đánh cao. Thứ 2 lại được bêu tên người có tài sản nhiều cho nên người ta ngại, chắc chắn thị trường tiêu thụ mua đi bán lại sẽ khó hơn”.
Có thể thấy, việc áp thuế đối với người sở hữu nhiều nhà đất có thể cần tiến hành từng bước để tránh gây sốc cho thị trường và tâm lý giới đầu tư.
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 chia sẻ: “Ví dụ áp dụng bỏ khung giá đất khoảng 5 năm sau đấy áp dụng đánh thuế tài sản đối với các đô thị lớn sau đó áp dụng phổ biến cả nước sau, như vậy chúng ta phải có lộ trình 10 năm thì sẽ giúp ổn định kinh tế, tâm lý và đầu tư”.
Là cơ quan soạn thảo Luật đất đai sửa đổi, đại diện Bộ Tài Nguyên môi trường cho biết, sẽ áp dụng theo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong hiện tại với những quy định cụ thể về hạn mức.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chia sẻ: “Người có ít nhà đất là người có đất trong 1 lần hạn mức. Người có nhiều nhà đất là người có đất không quá 3 lần hạn mức, người có nhiều nữa là quá trên 3 lần hạn mức. Hiện nay thuế đã quy định thuế là 0,03%, 0,07% và 0,15% phù hợp với việc áp dụng trong thời gian tới để những người có nhiều nhà đất tự họ phải thực hiện nghĩa vụ hàng năm nhiều phải bán bớt nhà đất để ổn định thị trường”.
Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất là 1 chính sách phức tạp với nhiều điểm cần được làm rõ như cần phân biệt giữa người sở hữu nhiều bất động sản để sử dụng vào mục đích chính đáng và người sở hữu bất động sản để đầu cơ bởi vì không thể đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản vì nhu cầu sử dụng chính đáng và mang lại giá trị cho kinh tế – xã hội.
Thông tin liên hệ
Vấn đề “Quy định mới sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Tư vấn luật đất đai luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là cấp lại sổ đỏ bị mất vui lòng liên hệ đến hotline 0833.102.102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không?
- Nhà chung cư có phải đóng thuế đất không?
- Cách tính thuế đất vườn như thế nào theo quy định 2022?
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định, một số nhóm đối tượng được Nhà nước miễn khoản thuế nhà đất, bao gồm:
– Đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
– Đất nông nghiệp dùng cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; đất làm muối; đất trồng cây hằng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm
– Đất nông nghiệp của các đối tượng:
– Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất, công nhận đất dùng để sản xuất nông nghiệp, nhận chuyển quyền sử dụng
– Cá nhân, hộ gia đình là thành viên hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, lâm trường viên, nông trường viên đã nhận bàn giao đất của hợp tác xã.
– Lâm trường viên, nông trường viên bao gồm: công nhân, viên chức, cán bộ đang làm việc
– Đối tượng được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
– Đất của dự án đầu tư tại nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, dự án đầu tư nằm trong lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; đất doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là bệnh binh, thương binh
– Đất dùng để thực hiện xã hội hóa với các hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề, giáo dục, văn hóa, môi trường, thể thao.
Theo Điều 5 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010 quy định mức thuế nhà đất phụ thuộc vào 3 yếu tố, bao gồm diện tích đất tính thuế, giá của một mét vuông đất, thuế suất:
Diện tích đất tính thuế: Số thuế nhà đất một hộ gia đình phải nộp được tính dựa trên số diện tích đất ghi trên sổ đỏ. Bên cạnh đó, đối với các gia đình dùng đất chung trên một thửa, mức thuế nhà đất chính là diện tích thực tế mỗi gia đình sử dụng.
Giá của một mét vuông đất: Mức giá này được quy định bởi Nhà nước và có thể thay đổi trong chu kỳ 5 năm. Nếu có sự chuyển đổi về mục đích sử dụng, giá của một mét vuông đất được quy định tại thời điểm chuyển giao và duy trì ổn định trong chu kỳ còn lại
Thuế suất: Thuế suất của thuế nhà đất được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến. Cụ thể:
– Diện tích trong hạn mức: 0,03%
– Phần diện tích vượt quá 3 lần hạn mức: 0,07%
– Phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức: 0,15%
Hạn mức đất cho phép tùy thuộc vào từng khu vực. Hiện nay, hạn mức đất được chia thành 5 khoảng. Bao gồm:
– Đối với các phường/xã, hạn mức tối đa cho phép là 90m2
– Đối với các xã nằm gần khu vực thành phố, hạn mức tối đa cho phép là 120m2
– Đối với các xã ở khu vực đồng bằng, hạn mức tối đa cho phép là 180m2
– Đối với các xã vùng trung du, hạn mức tối đa cho phép là 240m2
– Đối với các xã miền núi, hạn mức tối đa cho phép là 300m2
Cách tính thuế nhà đất đối với đất phi nông nghiệp như sau:
Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cần nộp = Số thuế phát sinh – Số thuế được giảm trừ (nếu có)
Trong đó:
Số thuế phát sinh = Thuế suất x Diện tích đất tính thuế x Giá của một mét vuông đất
Mặc dù công thức tính thuế nhà đất khá phức tạp nhưng trên thực tế, thuế sử dụng đất cá nhân, hộ gia đình phải nộp thường dao động từ 100.000 – 300.000 đồng/năm.