Có nhà trên đất có tách sổ được không?

05/05/2023 | 15:07 96 lượt xem SEO Tài

Tách sổ là một trong những thủ tục đất đai được nhiều người biết đến. Từ 1 sổ đỏ ban đầu, người có nhu cầu tách sổ có thể tách ra thành nhiều sổ đỏ khác nhau theo quy định của pháp luật. Hầu hết những trường hợp tách thửa đều là những trường hợp đất chưa có nhà ở và có nhu cầu tách thửa để mua bán, tặng cho…Tuy vậy cũng có nhiều trường hợp người sở hữu bất động sản đã xây nhà trên đất và có nhu cầu tách sổ. Vậy có nhà trên đất có tách sổ được không? Quy định về tách sổ khi có nhà trên đất nhưu thế nào? Mời các bạn đón đọc bài viết dưới đây của Tư vấn luật đất đai để có thêm những thông tin bổ ích.

Căn cứ pháp lý

Thế nào là tách thửa đất đã có nhà?

Theo quy định hiện nay, quá trình tách thửa đất chính là quy trình phân chia quyền sở hữu đất đai từ một người đứng tên, chịu trách nhiệm sang nhiều đối tượng khác nhau. Việc tách thửa phải được thực hiện theo đúng những quy định của pháp luật.

Như vậy có thể hiểu tách thửa trên đất có nhà là phân chia quyền sở hữu đất đai từ một người đứng tên, chịu trách nhiệm sang nhiều đối tượng khác nhau và trên thửa đất đã có nhà.

Có nhà trên đất có tách sổ được không?

Hiện nay, Luật Đất đai 2013 đã có quy định về thủ tục tách thửa nói chung. Và căn cứ vào các điều kiện để được tách thửa đất, câu trả lời là có được tách thửa trên đất đã có nhà. Tuy nhiên phải đáp ứng các điều kiện mỗi địa phương cụ thể đưa ra khi đó mới có thể thực hiện thủ tục tách thửa trên đất đã có nhà.

Điều kiện tách thửa đất có nhà

Theo quy định chung về tách thửa, tách thửa trên đất đã có nhà cũng phải đáp ứng theo các quy định đó.

Theo pháp luật đất đai, người sử dụng đất muốn thực hiện việc tách thửa phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất ở theo quy định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành. Trong đó, khi tách thửa đất ở phải đảm bảo diện tích tách thửa và phần diện tích còn lại sau khi tách thửa không được nhỏ hơn diện tích tối thiểu mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã quy định.

Như vậy, tùy theo từng địa bàn cụ thể thì điều kiện tách thửa trên đất đã có nhà sẽ phải đáp ứng theo văn bản cụ thể của địa bàn đó.

Ví dụ, ở Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh những điều kiện chung nêu trên, mảnh đất này phải không thuộc một trong những trường hợp không được tách thửa theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 3 Quyết định 33/2014/QĐ-UBND, bao gồm:

  • Các khu vực bảo tồn đã được ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt vào danh mục phải bảo tồn theo quy định chung của pháp luật.
  • Các khu vực hiện đang là biệt thự được quản lý theo quy hoạch, biệt thự thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, biệt thự thuộc nhóm 1 và 2,  biệt thự thuộc các dự án đã quy hoạch, đất ở nằm trong các dự án đã được Nhà nước giao đất hoặc cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được phê duyệt.

Trong trường hợp quy hoạch này không còn phù hợp thì trước khi thực hiện việc tách thửa phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo quy định của pháp luật nhà nước. Đồng thời, quy trình và thủ tục tách thửa đất ở cần đảm bảo đúng theo quy hoạch đã điều chỉnh.

  • Trường hợp vị trí nhà, đất ở nằm trong khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được phép thực hiện tách thửa.

Hồ sơ tách thửa đất có nhà

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ban hành ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định về hồ sơ tách thửa và cấp giấy chứng nhận sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Đơn xin tách thửa đất và đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Bản vẽ chi tiết hiện trạng, vị trí đất hoặc trích đo địa chính thửa đất.

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà

Khi đáp ứng được các điều kiện tách thửa trên đất đã có nhà, thủ tục tách thửa thực hiện như tách thửa đất như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ (Chuẩn bị hồ sơ theo mẫu)

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

Cách 2: Nếu bạn không tiến hành nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất, bạn có thể lựa chọn:

  • Nộp tại bộ phận một cửa nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính.
  • Nếu chưa thành lập bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.
  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Bước 4. Trả kết quả

Kết quả phải trả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Phí tách thửa đất có nhà

Theo quy định nộp những khoản tiền về tách thửa, có thể thấy cơ bản khoản tiền phải nộp khi tách thửa trên đất đã có nhà cũng bao gồm:

Thứ nhất, thuế thu nhập cá nhân có công thức tính như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp=2%xGiá chuyển nhượng

Thứ hai, về lệ phí trước bạ, căn cứ Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, lệ phí trước bạ khi sang tên Giấy chứng nhận được xác định theo công thức sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp=0.5%xGiá tính lệ phí trước bạ

Thứ ba, phí thẩm định hồ sơ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nên mức thu giữa các tỉnh thành khác nhau.

Thứ tư, đối với lệ phí cấp Giấy chứng nhận mức thu giữa các tỉnh khác nhau do Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh quyết định (dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp).

Thứ năm, các chi phí đo đạc: Thông thường từ 1,8 – 02 triệu đồng/lần (do tổ chức đo đạc thực hiện nên giá mỗi đơn vị khác nhau).

Có nhà trên đất có tách sổ được không
Có nhà trên đất có tách sổ được không

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà mất bao lâu?

Thời hạn giải quyết việc tách thửa bạn có thể tham khảo tại quy định điểm đ, khoản 2, Điều 61, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:

  • Trong thời hạn 15 ngày, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ và không bị sai sót, bạn sẽ nhận được kết quả cùng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các văn bản giấy tờ.
  • Nếu hồ sơ có sai sót hoặc cần bổ sung giấy tờ gì thì cơ quan tiếp nhận phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản yêu cầu gia đình bạn bổ sung hoặc trả hồ sơ thì phải nêu rõ lý do.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Có nhà trên đất có tách sổ được không” đã được Tư vấn Luật đất đai giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Tư vấn Luật đất đai chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý về chia nhà đất sau ly hôn. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Câu hỏi thường gặp

Thủ tục tách thửa đất có nhà mất bao nhiêu ngày?

Thời hạn giải quyết việc tách thửa bạn có thể tham khảo tại quy định điểm đ, khoản 2, Điều 61, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:
– Trong thời hạn 15 ngày, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ và không bị sai sót, bạn sẽ nhận được kết quả cùng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các văn bản giấy tờ.
– Nếu hồ sơ có sai sót hoặc cần bổ sung giấy tờ gì thì cơ quan tiếp nhận phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản yêu cầu gia đình bạn bổ sung hoặc trả hồ sơ thì phải nêu rõ lý do.

Nộp hồ sơ tách thửa đất có nhà tại đâu?

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.
Cách 2: Nếu bạn không tiến hành nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất, bạn có thể lựa chọn:
– Nộp tại bộ phận một cửa nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính.
– Nếu chưa thành lập bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Tách thửa đất có nhà cần những giấy tờ gì?

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ban hành ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định về hồ sơ tách thửa và cấp giấy chứng nhận sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:
– Đơn xin tách thửa đất và đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
– Giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất.
– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
– Bản vẽ chi tiết hiện trạng, vị trí đất hoặc trích đo địa chính thửa đất.