Đất 5% có được cấp sổ đỏ không quy định 2023

23/03/2023 | 11:10 8 lượt xem Bảo Nhi

Đất đai được xem là một tài sản quý sản của người dân và Nhà nước ta. Sau khi đất nước được giải phónh, nhà nước đã phân chia đều đất đai cho người dân để họ có thể quản lý và sử dụng nhưng phải dưới sự giám sát của Nhà nước. Có rất nhiều loại đất được hình thành điều này giúp để phù hợp với mục đích đời sống xã hội, mặc dù vậy nhưng ít ai biết đến đất 5% hay còn gọi là đất công ích là gì. Vậy đất 5% có được cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không? Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Tư vấn đất đai để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Đất 5% có được cấp sổ đỏ không” nhanh chóng, trọn gói của chúng tôi, hy vọng có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.

Căn cứ pháp lý

Khái niệm về đất 5%

Đất công ích 5% (không quá 5%) được hiểu là quỹ đất nông nghiệp lấy từ: đất trông cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản để phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương. Đây là tên gọi trước kia do hợp tác xã trích phần trăm quỹ đất hợp tác xã hoặc các hộ dân sau khi đưa đất vào hợp tác xã thì được giữ lại phần trăm gioa cho nhân dân được tự chủ phát triển kinh tế.

Mục đích để người dân được sử dụng đất 5%

Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích sau:

– Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm: Công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của UBND cấp tỉnh;

– Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng;

– Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Ngoài việc được sử dụng đất công ích thông qua sử dụng các công trình công cộng thì hộ gia đình, cá nhân tại địa phương được thuê công ích để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá nếu sau khi xây dựng công trình công cộng, bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương mà chưa sử dụng hết. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm.

Theo quy định trên, hộ gia đình, cá nhân tại địa phương được thuê công ích để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá, thời hạn sử dụng đất với mỗi lần thuê không quá 05 năm, khi hết thời gian thuê mà có nhu cầu sử dụng thì tiếp tục làm đơn để thuê đất.

Đất 5% có được cấp sổ đỏ không?

Đất 5% có được cấp sổ đỏ không quy định 2023
Đất 5% có được cấp sổ đỏ không quy định 2023

Căn cứ theo quy định của Luật đất đai thì đất 5% được hiểu là đất công ích và được quy định chi tiết như sau:

“Điều 132. Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích

1.Căn cứ vào quỹ đất, đặc điểm và nhu cầu của địa phương, mỗi xã, phường, thị trấn được lập quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản để phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương.

Đất nông nghiệp do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trả lại hoặc tặng cho quyền sử dụng cho Nhà nước, đất khai hoang, đất nông nghiệp thu hồi là nguồn để hình thành hoặc bổ sung cho quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

Đối với những nơi đã để lại quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích vượt quá 5% thì diện tích ngoài mức 5% được sử dụng để xây dựng hoặc bồi thường khi sử dụng đất khác để xây dựng các công trình công cộng của địa phương; giao cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại địa phương chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất.

2. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích sau đây:

a)  Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

b) Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này;

c) Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

3. Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm.

Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích phải nộp vào ngân sách nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

4. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy theo quy định trên thì đất công ích 5% thuộc quỹ đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, mục đích của quỹ đất nông nghiệp chỉ được thực hiện cho các mục đích như xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này và Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương. Trường hợp chưa được sử dụng cho mục đích trên thì có thể giao cho hộ gia đình, cá nhân thuê với thời hạn không quá 05 năm.

Như vậy, không thể xây dựng nhà trên đất năm phần trăm, việc xây nhà trên đất công ích là hành vi vi phạm pháp luật do sử dụng đất không đúng mục đích vì đất nông nghiệp được sử dụng để sản xuất nông nghiệp mà không được xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, đất 5% chỉ được cấp sổ đỏ khi đáp ứng các điều kiện để được cấp sổ đỏ khi chủ sở hữu có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của Luật đất đai và được sử dụng ổn định lâu dài thì khi đó có thể được xem xét để cấp sổ đỏ.

Thủ tục cấp sổ đỏ đối với đất 5%

Khi làm thủ tục cấp sổ đỏ đối với đất phần trăm, người sử dụng đất cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Theo mẫu).
  • Bản sao chứng minh thư nhân dân, bản sao sổ hộ khẩu.
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh nguồn gốc về đất đai.

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã/phường nơi có đất. Sau đó, Ủy ban nhân dân xã/phường xem xét về nguồn gốc của đất, nhà ở và công trình trên đất. Và xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã trong thời gian 15 ngày.

Sau đó Ủy ban nhân dân xã nơi có đất lập tờ trình kèm theo hồ sơ; gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Đất 5% có được cấp sổ đỏ không” đã được Tư vấn đất đai giải đáp thắc mắc ở bên trên. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới hợp đồng mua bán chuyển nhượng nhà đất … Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Có được mua bán đất phần trăm không?

Theo quy định, đất phần trăm thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương. Người dân chỉ được thuê theo hình thức đấu giá; và chỉ được sử dụng theo đúng mục đích thuê. Do đó, tất cả những mục đích khác, bao gồm cả việc chuyển nhượng là không được phép.
Tuy nhiên, trường hợp đất công ích nhưng đã được cấp sổ đỏ thì có thể thực hiện chuyển nhượng. Vì đất đã thuộc sở hữu của người sử dụng.

Đất 5% có được chuyển nhượng không?

Đất 5% là đất nông nghiệp, không phải là đất phi nông nghiệp. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã phường, thị trấn là quỹ đất dự phòng, thuộc thẩm quyền quản lí của xã, phường, thị trấn nơi có đất. Người dân chỉ được thuê đất thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm.
Theo đó, người thuê đất 5% chỉ được sử dụng đúng mục đích đã thuê, không được sử dụng đất vào mục đích trái với mục đích thuê đất bao gồm cả việc chuyển nhượng.

Những hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng đất?

Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.
Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.
Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.
Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.
Nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.
Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai.
Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật.
Cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.