Hiện nay tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì?

15/06/2022 | 09:11 13 lượt xem Thanh Loan

Mua bán đất và tách sổ đỏ là hai vấn đề pháp lý song hành với nhau nếu bạn chỉ mua một phần diện tích đã có sổ đỏ. Vậy để tách sổ đỏ theo quy định mới nhất của pháp luật cần những giấy tờ gì? Thủ tục tách sổ đỏ được quy định như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những giấy tờ cần thiết để thực hiện việc tách sổ đỏ. Mời độc giả quan tâm theo dõi.

Cơ sở pháp lý

Luật Đất đai năm 2013

Nghị định 43/2014/NĐ-CP

Tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì?

Chào bác, rất cám ơn bác đã tin tưởng gửi câu hỏi về công ty Badosa. Theo như câu hỏi mà bác đã gửi về, đội ngũ chuyên gia của Badosa xin được giải đáp như sau:

Dựa vào Nghị định số 43/ 2014/ NĐ- CP của Chính phủ ban hành ngày 15/5/2014,  thủ tục và những giấy tờ cần chuẩn bị để tách sổ đỏ cũng đã được quy định như sau:

Hồ sơ tách sổ đỏ gồm có:

+ 1 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác được gắn liền với đất

+ Đơn thỏa thuận phân chia hoặc chuyển nhượng viết theo mẫu.

+ 2 bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác được gắn liền với đất

+ 2 bản sao sổ hộ khẩu, CMND của bên chuyển nhượng

+ 2 bản sao sổ hộ khẩu, CMND của bên nhận chuyển nhượng

+ 2 bản chính hồ sơ về hiện trạng nhà ( nếu có)

+ 2 bản chính về hồ sơ kĩ thuật thửa đất thể hiện kích thước, vị trí, diện tích phần đất xin chuyển nhượng và phần còn lại khi chuyển quyền chuyển nhượng.

Điều kiện tách sổ đỏ để thực hiện thủ tục tách sổ đỏ là gì?

Trước khi thực hiện thủ tục tách sổ đỏ, cần đáp ứng những điều kiện theo quy định của pháp luật.

Điều kiện thực hiện thủ tục tách sổ đỏ để tạo thành nhiều thửa đất mà vẫn đứng tên chủ cũ:

Căn cứ Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tách thửa cần những điều kiện sau:

– Đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu.

– Có Giấy chứng nhận (một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận sẽ được tách thửa, không bắt buộc có Giấy chứng nhận).

Điều kiện thực hiện thủ tục tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tách thửa để tặng cho cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Đáp ứng được điều kiện về diện tích tách thửa tối thiểu.

– Có Giấy chứng nhận.

– Đất không có tranh chấp.

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Hiện nay tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì?
Hiện nay tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì?

Thủ tục tách sổ đỏ để tạo thành nhiều thửa đất vẫn đứng tên chủ cũ như thế nào?

Về hồ sơ trong thủ tục tách sổ đỏ

Căn cứ khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa như sau:

+ Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK kèm theo Thông tư;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Về trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục tách sổ đỏ

Bước 1: Nộp hồ sơ thực hiện thủ tục tách sổ đỏ:

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

Cách 2: Không nộp tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

– Nộp tại bộ phận một cửa nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính.

– Nếu chưa thành lập bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.

– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Bước 4. Trả kết quả

Thông tin liên hệ

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Hiện nay tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì?”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; tư vấn luật đất đai, mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102 hoặc qua các kênh sau:

FB: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Về thời gian giải quyết thủ tục tách sổ đỏ?

Căn cứ khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục tách sổ đỏ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Thuế phải nộp khi thực hiện thủ tục tách sổ đỏ?

Khi thực hiện thủ tục tách sổ đỏ, người dân cần nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên theo Khoản 1, Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007, việc tách sổ đỏ trong các trường hợp sau được miễn thuế thu nhập cá nhân:
Tách sổ đỏ giữa chồng với vợ; giữa mẹ đẻ, cha đẻ với con đẻ; giữa mẹ nuôi, cha nuôi với con nuôi; giữa mẹ chồng, cha chồng với con dâu; giữa mẹ vợ, cha vợ với con rể; giữa bà nội, ông nội với cháu nội; giữa bà ngoại, ông ngoại với cháu ngoại; giữa anh, chị, em ruột với nhau.
Như vậy, ngoài trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân nêu trên thì thực hiện thủ tục tách sổ đỏ phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Lệ phí phải nộp khi tách sổ đỏ ?

Lệ phí địa chính:
Đây là khoản thu vào tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức được ủy quyền giải quyết các công việc về địa chính.
Lệ phí trước bạ nhà đất: Theo Khoản 1 Điều 7 Nghị định 45/ 2011/NĐ-CP về tiền sử dụng đất quy định, mức thu lệ phí trước bạ của nhà đất là 0,5% giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ.
Ngoài ra, người xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp các loại phí khác như: Phí thẩm định địa chính, phí trích đo địa chính.