Pháp luật cho phép người sử dụng đất được giao quyền sử dụng đất khi có nhu cầu và có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Vậy người sử dụng đất muốn tách Sổ đỏ phải làm thế nào? Hiện nay, vấn đề “phí tách sổ đỏ” luôn được người dân đặc biệt quan tâm. Tách sổ đỏ mất bao nhiêu cũng là những câu hỏi thường gặp liên quan đến lĩnh vực đất đai. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc chi phí tách sổ đỏ mất bao nhiêu tiền năm 2022. Mời các bạn độc giả quan tâm theo dõi.
Căn cứ pháp lý
Tách sổ đỏ là gì
Tách sổ đỏ (hay tách thửa đất) là một cụm từ được người dân gọi chỉ việc chia một mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh đất khác với diện tích nhỏ hơn. Trong đó, sổ đỏ là cách gọi phổ biến của người dân dựa trên màu sắc của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Dưới góc độ pháp lý, có thể hiểu tách sổ đỏ là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong quá trình chuyển nhượng, tặng cho,… trong đó từ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau thủ tục trên trở thành hai hay nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Điều kiện để được tách Sổ đỏ hiện nay là gì?
Căn cứ vào điều 188 Luật Đất đai 2013 và Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để thực hiện thủ tục tách sổ đỏ một cách hợp pháp thì mảnh đất đó phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:
– Mảnh đất phải có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của địa phương đó;
– Mảnh đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất hợp pháp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
– Mảnh đất không có tranh chấp;
– Mảnh đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
– Mảnh đất đang trong thời hạn sử dụng đất.
Thủ tục tách Sổ đỏ như thế nào?
Theo Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, người sử dụng đất có mong muốn xin tách sổ đỏ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định và nộp đến Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
– Chuẩn bị hồ sơ:
Căn cứ khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa như sau:
+ Đơn đề nghị tách thửa.
+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
–Trình tự, thủ tục thực hiện:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Khoản 2 và khoản 3 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định nơi nộp hồ sơ như sau:
Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.
Cách 2: Không nộp tại UBND cấp xã
+ Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
+ Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Ở bước này, người có nhu cầu xin tách Sổ đỏ cần lưu ý nghĩa vụ thanh toán tài chính.
Bước 4: Trả kết quả
Cơ quan đăng ký đất đai trao giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu hoặc gửi UBND cấp xã để trao trong trường hợp nộp hồ sơ tại xã.
– Thời gian thực hiện:
Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian cấp Giấy chứng nhận lần đầu:
+ Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;
+ Không quá 40 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Thời gian trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Tách sổ đỏ mất bao nhiêu tiền
Theo quy định của pháp luật hiện hành
– Chi phí đo đạc: Thông thường từ 1,8 – 02 triệu đồng/lần (tùy thuộc vào mức giá của các tổ chức đo đạc tư nhân là khác nhau).
– Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất: Do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng mức thu dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp theo quy định chung của pháp luật).
– Trong một số trường hợp, người sử dụng đất còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2% và lệ phí trước bạ 0,5% trên giá trị của mảnh đất.
Trong trường hợp của bạn, theo Khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì việc tách thửa giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp này, hồ sơ cần có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người tiến hành tách thửa và người nhận chuyển nhượng như giấy khai sinh.
Đồng thời, căn cứ Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ thì nếu mẹ bạn tặng cho bạn, bạn cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ.
Trường hợp sổ đỏ đó là ba và mẹ bạn cùng đứng tên thì một nửa diện tích trong sổ đỏ là tài sản (nay là di sản) của ba bạn. Khi ba bạn đã qua đời, nếu ba bạn không có di chúc hoặc di chúc bị vô hiệu, trước khi làm thủ tục tách thửa như trên, gia đình bạn sẽ phải làm thủ tục chia thừa kế đối với một nửa diện tích ghi trong sổ đỏ. Theo đó, một nửa diện tích trong sổ đỏ sẽ được chia theo pháp luật là chia đều cho tất cả những người thuộc hàng thừa kế của ba bạn bao gồm: ông bà nội của bạn (bao gồm cả cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi của ba bạn), mẹ bạn, bạn và tất cả anh chị em ruột của bạn (bao gồm cả con đẻ và con nuôi của ba bạn)
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Tách sổ đỏ mất bao nhiêu tiền năm 2022”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; tư vấn luật đất đai, mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102 hoặc qua các kênh sau:
FB: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Sổ đồng sở hữu có tách được không theo quy định mới?
- Tách và sang tên sổ đỏ với thủ tục theo quy định mới nhất của luật đất đai
Câu hỏi thường gặp
Sau khi nhận được hồ sơ xin tách sổ đỏ, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm giải quyết hồ sơ hợp lệ trong thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ. Đối với trường hợp địa phương có đất là vùng có điều kiện khó khăn (vùng núi, hải đảo,…) thì thời hạn giải quyết hồ sơ tối đa là 25 ngày.
Theo quy định tại điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy trình thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu được thực hiện qua các bước như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ
Người có nhu cầu làm sổ đỏ nộp hồ sơ làm tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xã/quận/huyện nơi có đất hoặc UBND cấp xã.
Bước 2. Giải quyết hồ sơ
Trong bước này, UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký đất đai, Cơ quan Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm cùng phối hợp để:
Xác thực nguồn gốc đất
Xác thực thời điểm sử dụng đất
Kiểm tra hồ sơ đăng ký
Gửi số liệu địa chính tới cơ quan thuế
Cập nhật bổ sung việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai
Và các thủ tục khác
Bước 3. Trả kết quả
Người đăng ký nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký đất đai. Trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi nhận sổ đỏ tại xã.