Quy định mới về đất LUK có lên thổ cư được không?

23/03/2023 | 11:08 14 lượt xem Bảo Nhi

Hiện nay, Nhà nước đã và đang thực hiện việc mã hoá, ký hiệu hoá những loại đất điều này giúp thuận tiện hơn cho việc ghi chép vào bản đồ địa chính, trích đo trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Mặc dù vậy, đối với các ký hiệu đất ngắn gọn mà Nhà nước quy định như LUC, LUK, LUN vẫn khiến người dân chưa hiểu rõ ý nghĩa hay mục đích sử dụng của những ký hiệu này. Vậy đất LUK có ý nghĩa gì, và nó có được lên đất thổ cư hay không theo với pháp luật? Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Tư vấn đất đai để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Đất LUK có lên thổ cư được không” nhanh chóng, trọn gói của chúng tôi, hy vọng có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.

Căn cứ pháp lý

Khái niệm về đất LUK

Theo quy định tại phụ lục được ban hành kèm theo Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT thì LUK là ký hiệu cho đất trồng lúa nước còn lại. Đất trồng lúa nước còn lại được hiểu là loại đất chủ phù hợp để thực hiện việc trồng lúa nước trồng được 01 vụ trong năm.

Như vậy đất trồng lúa nước còn lại-  LUK khác với đất chuyên trồng lúa nước-  LUC về số vụ lúa nước trong năm. Vì là đất trồng lúa nước nên LUK cũng được xếp vào nhóm đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Quy định sử dụng đất LUK

Khi sử dụng đất LUK, bạn cần tuân thủ một số quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

  • Đảm bảo sử dụng đúng mục đích theo kế hoạch, quy hoạch đất chuyên trồng lúa nước còn lại, đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xét duyệt.
  • Sử dụng một cách hiệu quả, không bỏ hoang, không làm ô nhiễm hoặc thoái hóa đất trồng lúa. Nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định luật pháp hiện hành.
  • Đảm bảo hoạt động canh tác đúng kỹ thuật, tăng vụ và luân canh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.
  • Cải tạo, bồi dưỡng làm tăng độ màu mỡ cho đất trồng lúa.
  • Người sử dụng đất LUK cần thực hiện đúng nghĩa vụ và quyền của mình trong suốt thời hạn sử dụng đất. Điều này dựa trên quy định về luật đất đai và một số quy định khác liên quan đến đất.
  • Khi chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc cơ cấu cây trồng, phải tiến hành lập hồ sơ đăng ký tại các cơ quan có thẩm quyền để được xét duyệt.

Đất LUK có lên thổ cư được không?

Quy định mới về đất LUK có lên thổ cư được không
Quy định mới về đất LUK có lên thổ cư được không

Tại Điều 52 và Điều 57 của Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.”

“Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.”

Chuyển đổi đất LUK sang mục đích khác chỉ bị hạn chế, không cấm. Vì thế, nếu mọi người có thể chuyển đổi từ LUK sang đất thổ cư. Nhưng việc chuyển đổi này cần phải phù hợp theo kế hoạch mà cấp huyện đưa ra.

Quy trình thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất LUK

Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK

Tại khoản 1 điều 06 của thông tư 30/2014/TT-BTNMT, các cá nhân, gia đình muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm có các tài liệu sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng lúa nước còn lại.
  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK theo mẫu.

Trình tự thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK

Bước 1: Nộp hồ sơ

Các cá nhân, hộ gia đình sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền để được xử lý.

Bước 2: Tiến hành tiếp nhận

Cơ quan nhà nước sau khi đã tiếp nhận hồ sơ sẽ có 02 trường hợp:

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ: Hồ sơ của bạn sẽ được chuyển sang bước xử lý thông tin.
  • Trường hợp hồ sơ bị thiếu, không hợp lệ: Trong vòng 3 ngày tiếp theo kể từ ngày nộp, cơ quan tiếp nhận sẽ tiến hành thông báo với bạn để bổ sung hồ sơ theo quy định pháp luật.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Sau khi hợp lệ, hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết theo từng hạng mục dưới đây:

  • Thẩm tra hồ sơ: Cơ quan chức năng sẽ thẩm định nhu cầu, xác minh thực địa về yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK của cá nhân, hộ gia đình.
  • Hướng dẫn người nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định hiện hành.
  • Trình quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên UBND các cấp, có thẩm quyền.
  • Chỉ đạo hoạt động điều chỉnh, cập nhật cơ sở dữ liệu, hồ sơ địa chính.

Bước 4: Trả kết quả hồ sơ

Người nộp hộp sơ sẽ nhận kết quả chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền.

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Tư vấn đất đai đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Đất LUK có lên thổ cư được không”. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn đặt cọc đất … Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Câu hỏi thường gặp

Cơ quan nào có thẩm quyền làm việc và trả kết quả cho người nộp hồ sơ?

Uỷ ban nhân dân cấp huyện làm việc và trả kết quả cho người dân trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Kết quả trả về cho cá nhân, hộ gia đình là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUK bị phạt thế nào?

Với tìm hiểu LUK là đất gì ở trên, quý khách đã biết được loại đất này có thể chuyển đổi mục đích sử dụng. Nhưng tương tự như các loại khác, nếu như tự ý chuyển sang mục đích sử dụng khác sẽ bị phạt.
Tùy vào diện tích mà mức phạt sẽ khác nhau. Cụ thể theo khoản 1 Điều 9 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP đã quy định:
Diện tích đất dưới 0,5 hecta phạt 2 – 5 triệu VNĐ.
Diện tích đất từ 0,5 tới 1 ha phạt 5 – 10 triệu VNĐ.
Diện tích đất từ 1 – 3 ha phạt 10 – 20 triệu VNĐ.
Diện tích đất trên 3 ha phạt 20 – 50 triệu VNĐ.
Bên cạnh đó, người vi phạm sẽ phải khôi phục tình trạng của đất LUK như ban đầu. Đồng thời, người đó cần phải nộp lại toàn bộ lợi nhuận thu được khi sử dụng đất không đúng quy định.

Sử dụng đất LUK sai mục đích có bị thu hồi không?

Nếu như vi phạm vào 2 điều kiện dưới đây, đất LUK sẽ bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi:
Dùng đất sai mục đích.
Đã bị phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.
Khi thu hồi, cần phải có căn cứ văn bản và cơ quan nhà nước đưa ra quyết định xác định hành vi vi phạm của người sử dụng đất.
Mong rằng với chia sẻ trên đây về LUK là đất gì, các chủ đầu tư đã có được thông tin hữu ích. Bên cạnh đó, quý khách thực tuân thủ đúng quy định khi mua bán, chuyển nhượng đất hoặc đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.
Liên hệ tới Happy Corp để có được thông tin mảnh đất đẹp, giá tốt, tư vấn hơn về các loại đất.