Chúng ta đều biết rằng sổ đỏ là yếu tố quan trọng để chứng minh quyền sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết tách sổ đỏ khi bán đất như thế nào? Chi phí tách là bao nhiêu? Tiến trình diễn ra như thế nào? Nắm rõ thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất là một trong những điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cả hai bên. Để làm rõ vấn đề này, mời bạn đọc quan tâm cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp lý
Sổ đỏ là gì?
Sổ đỏ, còn được hiểu với một cái tên khác là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, hay còn được gọi với cái tên đầy đủ hơn theo Luật đất đai 2013, là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất”. Đây là một chứng thư pháp lý để nhà nước xác nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất một cách hợp pháp cho người chủ sổ đỏ đó.
Quy định của pháp luật về tách sổ đỏ
Tách sổ đỏ là gì?
Tách sổ đỏ là việc chia một mảnh đất có diện tích lớn thành nhiều mảnh đất khác nhau có diện tích nhỏ hơn. Trường hợp này thường xảy ra phổ biến ở các gia đình có đông con khi muốn chia cho con cái mỗi đứa một phần đất.
Điều kiện để được tách sổ đỏ
Theo điều 29 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoảng 11 điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định rằng người dân chỉ được phép tách sổ đỏ nếu như đã đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Một là, thửa đất muốn làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền với diện tích tối thiểu theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
- Hai là, thửa đất tách sổ đỏ khi mua bán thuộc phạm vi được phép tách thửa (theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương).
Theo đó, các điều kiện trên được quy định riêng tùy từng địa phương nơi có đất yêu cầu. Việc cơ quan nào có thẩm quyền tách sổ đỏ thực tế sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, dựa trên việc xem xét 03 tiêu chí như sau:
- Thứ nhất, đối tượng xin làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất là cá nhân hay tổ chức
- Thứ hai, người xin tách sổ đỏ là người Việt Nam hay người nước ngoài
- Thứ ba, địa điểm thửa đất nơi người dân có nhu cầu tách sổ đỏ.
Trình tự, thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ bán đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của mảnh đất đề nghị tách thửa, đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).
Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Các cá nhân hoặc hộ gia đình sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện. Tại đây, các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để tách sổ đỏ nếu đủ điều kiện.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Những hồ sơ yêu cầu tách sổ đỏ bán đất đầy đủ và hợp lệ. Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất
Trong thời hạn không quá 2 tuần làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất. Công tác cấp sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.
Hồ sơ, thủ tục tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Căn cứ theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì “Các trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất, thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”. Như vậy, khi cá nhân hoặc hộ gia đình có mong muốn chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì việc đầu tiên phải làm là đề nghị cơ quan có thẩm quyền đo đạc tách thửa, sau đó mới thực hiện các bước để sang tên.
Với các quy định đã nêu trong các điều khoản gồm: khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, nội dung Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và nội dung tại khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, việc tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho đất của người dân cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Một là, đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu
- Hai là, đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp
- Ba là, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
- Bốn là, đất không có tranh chấp và đang trong thời hạn sử dụng đất
Theo đó, các hồ sơ, thủ tục tách thửa cần có gồm: Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu của Chính phủ và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Các trình tự lần lượt là: Nộp hồ sơ – Tiếp nhận hồ sơ – Giải quyết yêu cầu – Trả kết quả.
Lệ phí khi tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Lệ phí thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất như sau:
1. Mức thuế thu nhập cá nhân để chuyển nhượng, tặng cho đất
Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% của giá đất chuyển nhượng
2. Lệ phí trước bạ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% của giá tính lệ phí trước bạ
3. Phí thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Do HĐND cấp tỉnh quy định, do đó mức thu giữa các tỉnh thành khác nhau.
4. Lệ phí cấp Giấy chứng nhận để chuyển nhượng, tặng cho đất
Mức thu giữa các tỉnh khác nhau do HĐND cấp tỉnh quyết định (dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp).
5. Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất
Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất dao động từ 1,8 – 2 triệu đồng/lần. Tương tự như lệ phí cấp Giấy chứng nhận, Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất do tổ chức đo đạc thực hiện nên giá mỗi đơn vị khác nhau.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất năm 2022”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; tư vấn luật đất đai, mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102 hoặc qua các kênh sau:
FB: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Mời bạn xem thêm bài viết:
Câu hỏi thường gặp
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng tài nguyên và môi trường UBND cấp huyện.
– Trường hợp hồ sơ đủ sẽ tiến hàn tiếp nhận và ghi vào sổ thụ lý và ghi giấy hẹn cho bạn.
– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì trong 03 ngày làm việc cơ quan tiếp nhận phải thông báo cho bạn để bạn bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Bước 3: Sau khi nhận hồ sơ văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
– Cử người xuống để đo đạc, kiểm tra địa chính để thực hiện tách thửa theo yêu cầu của cá nhân có đất.
– Lập hồ sơ gửi lên Sở tài nguyên và môi trường để chờ xét duyệt. Và thực hiện cập nhật hồ sơ đăng kí biến động đất đai.
Bước 4: Nhận kết quả
Căn cứ Điều 188, khoản 1, Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 9, khoản 11, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, điều kiện tách sổ đỏ cho con cần đảm bảo các tiêu chí sau đây:
Thứ nhất, đáp ứng được điều kiện về diện tích tách thửa tối thiểu.
Thứ hai, đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Thứ ba, đất không có tranh chấp và nằm trong những trường hợp được phép tách thửa theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Thứ tư, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
Thứ năm, trong thời hạn sử dụng đất.