Quy định sử dụng quỹ bảo trì chung cư như thế nào?

21/07/2023 | 15:47 16 lượt xem SEO Tài

Quỹ bảo trì nhà chung cư là một khoản tiền được hình thành từ sự đóng góp của các chủ sở hữu nhà chung cư, nhằm mục đích thực hiện các công việc bảo trì và duy trì phần sở hữu chung của tòa nhà và các khu chung cư. Việc thành lập và duy trì quỹ bảo trì là vô cùng quan trọng để đảm bảo việc bảo trì và duy trì nhà chung cư diễn ra một cách bền vững và hiệu quả. Vậy quy định sử dụng quỹ bảo trì chung cư như thế nào? Hãy cùng Tư vấn luật đất đai tìm hiểu về quy định này nhé!

Căn cứ pháp lý

Quy định về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư như thế nào?

Bảo trì nhà chung cư bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì phần sở hữu chung. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định những nguyên tắc quan trọng liên quan đến việc bảo trì chung cư, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình sử dụng cũng như bảo vệ quyền lợi của các chủ sở hữu và cư dân. Dưới đây là các nguyên tắc được quy định trong Thông tư:

  1. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư. Điều này đảm bảo rằng cả phần sở hữu riêng và chung của nhà chung cư được duy trì và bảo dưỡng đúng cách.
  2. Bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác và các hệ thống công trình, thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư. Việc bảo trì phải được thực hiện sao cho không gây cản trở hoạt động và quyền lợi của người khác.
  3. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp được thực hiện dựa trên kế hoạch bảo trì do hội nghị nhà chung cư thông qua và theo quy trình bảo trì đã được lập theo quy định.
  4. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà phân chia riêng biệt được phần sở hữu chung của khu căn hộ và khu văn phòng, dịch vụ, thương mại thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
  • Đối với phần sở hữu chung của khu căn hộ và phần sở hữu chung của cả tòa nhà, các chủ sở hữu thực hiện bảo trì theo kế hoạch đã được hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã được lập.
  • Đối với phần sở hữu chung của khu văn phòng, dịch vụ, thương mại thì chủ sở hữu khu chức năng này thực hiện bảo trì theo quy trình bảo trì tòa nhà và quy trình bảo trì hệ thống thiết bị đã được lập theo quy định.
  1. Việc bảo trì phần sở hữu chung của cụm nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng cụm nhà chung cư thực hiện. Điều này đảm bảo rằng các cụm nhà chung cư được duy trì và bảo dưỡng một cách hiệu quả.
  2. Chủ sở hữu, Ban quản trị nhà chung cư chỉ được thuê cá nhân, đơn vị có đủ điều kiện và năng lực tương ứng với công việc cần bảo trì theo quy định để thực hiện bảo trì. Điều này đảm bảo rằng công việc bảo trì được thực hiện đúng cách và đảm bảo chất lượng của công trình.
Quy định sử dụng quỹ bảo trì chung cư như thế nào?

Tổng hợp lại, việc tuân thủ và thực hiện các nguyên tắc quy định trong Thông tư 02/2016/TT-BXD là rất quan trọng để duy trì và bảo vệ chất lượng, an toàn của nhà chung cư và đáp ứng nhu cầu của các cư dân sống trong chung cư. Các chủ sở hữu và cư dân cần thực hiện đúng kế hoạch bảo trì và đóng góp kinh phí để đảm bảo bảo trì được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

Những hạng mục nào được sử dụng quỹ bảo trì của chung cư?

Quỹ bảo trì nhà chung cư chủ yếu được hình thành thông qua việc đóng góp tiền từ mỗi chủ sở hữu căn hộ trong tòa nhà. Số tiền đóng góp từng căn hộ thường được tính dựa trên diện tích căn hộ hoặc theo tỷ lệ phần trăm so với tổng diện tích sở hữu riêng của cả tòa nhà. Các khoản tiền thu được từ quỹ bảo trì sẽ được quản lý một cách công bằng và minh bạch bởi Ban quản trị nhà chung cư, nhằm đảm bảo việc sử dụng kinh phí bảo trì được thực hiện một cách hợp lý và hiệu quả. Vậy những hạng mục nào được sử dụng quỹ bảo trì của chung cư?

Về vấn đề này được quy định tại Điều 34 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD:

“Điều 34. Các hạng mục của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bảo trì

1. Bảo trì các hạng mục và phần diện tích thuộc sở hữu chung quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở.

2. Bảo trì hệ thống các thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm thang máy, máy phát điện, máy bơm nước, hệ thống thông gió, hệ thống cấp điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, các thiết bị điện dùng chung, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp ga, lò sưởi trung tâm, phát thanh truyền hình, thông tin liên lạc, phòng cháy, chữa cháy, cột thu lôi và các thiết bị khác dùng chung cho nhà chung cư.

3. Bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài kết nối với nhà chung cư; các công trình công cộng quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở.

4. Xử lý nước thải ứ nghẹt, hút bể phốt định kỳ; cấy vi sinh cho hệ thống nước thải của nhà chung cư.

5. Các hạng mục khác của nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở”.

Theo đó điểm a, điểm b khoản 2 Điều 100 Luật Nhà ở 2014 gồm:

– Phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng.

– Nhà sinh hoạt cộng đồng của nhà chung cư.

– Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư bao gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư.

Quy định sử dụng quỹ bảo trì chung cư như thế nào?

Quỹ bảo trì nhà chung cư đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo dưỡng các công trình, hệ thống chung của tòa nhà. Việc đóng góp kinh phí vào quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu nhà chung cư là sự cam kết chung để đảm bảo môi trường sống an toàn, tiện nghi và bền vững cho cả cư dân trong tòa nhà.

Theo như điểm C, khoản 3, điều 102 thuộc Luật Nhà ở năm 2014 cũng đã quy định rõ về việc sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, trong đó những tòa chung cư có nhiều chủ sở hữu thì cần tổ chức họp hội nghị nhà chung cư để quy định về sử dụng phí bảo trì :

– Phí bảo trì được sử dụng bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành

– Phí bảo trì được sử dụng như thế nào sẽ do hội nghị nhà chung cư họp và quyết định.

Còn trong điều 106 thuộc Luật Nhà ở về sử dụng phí quản lý vận hành cũng quy định rõ :

– Xác định giá dịch vụ quản lý vận hành phải minh bạch, công khai và căn cứ vào nội dung công việc cần quản lý vận hành, dịch vụ sử dụng tại tòa nhà

– Mức giá dịch vụ quản lý vận hành không bao gồm phí bảo trì phần sở hữu chung, phí trông giữ xe, sử dụng nhiên liệu, nước, truyền hình, thông tin liên lạc….

– Mức giá dịch vụ quản lý vận hành sẽ được quy định theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng và tuân thủ theo khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư tại địa phương

Thông tin liên hệ:

Tư vấn luật đất đai sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Quy định sử dụng quỹ bảo trì chung cư như thế nào?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn thủ tục chia nhà ở khi ly hôn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Hoạt động bảo trì chung cư gồm những hoạt động nào?

Hoạt động bảo trì chung cư theo khoản 1 Điều 11 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định bao gồm những hoạt động sau:
– Việc kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, sửa chữa nhỏ, sửa chữa định kỳ và sửa chữa lớn phần xây dựng nhà chung cư; 
– Kiểm tra, duy trì hệ thống an toàn phòng cháy, chữa cháy; 
– Thay thế các linh kiện hoặc các thiết bị sử dụng chung của tòa nhà, cụm nhà chung cư.

Trách nhiệm đóng phí bảo trì chung cư như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 11 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định về trách nhiệm đóng phí bảo trì chung cư như sau:
– Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định.
– Trường hợp có hư hỏng phần sở hữu riêng mà ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác thì chủ sở hữu có trách nhiệm sửa chữa các hư hỏng đó, nếu chủ sở hữu không thực hiện sửa chữa thì đơn vị quản lý vận hành 
Hoặc người được giao quản lý nhà chung cư được tạm ngừng hoặc đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ tạm ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt đối với phần sở hữu riêng này; 
Trường hợp có hư hỏng phần sở hữu chung trong khu vực thuộc sở hữu riêng thì chủ sở hữu phần sở hữu riêng có trách nhiệm tạo điều kiện và hỗ trợ đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, đơn vị thi công sửa chữa các hư hỏng này.

Quy định về ban quản trị nhà chung cư như thế nào?

Ban quản trị nhà chung cư bao gồm các thành viên đại diện cho chủ sở hữu của các căn hộ chung cư được thành lập theo mô hình mà pháp luật quy định. Với vai trò quản lý tình hình của chung cư, về thực hiện nội quy, quy chế, sử dụng kinh phí, quyết định giá dịch vụ,… Ban quản trị nhà chung cư là tổ chức vô cùng quan trọng giúp điều hành các hoạt động của chủ sở hữu cũng như đối với việc sử dụng các căn hộ chung cư.