Mẫu đơn báo mất sổ đỏ mới năm 2023

18/09/2023 | 11:22 114 lượt xem Trang Quỳnh

Sổ đỏ, một trong những tài sản quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, có một quy định quan trọng liên quan đến việc làm lại khi nó bị mất. Theo quy định hiện hành, người sở hữu sổ đỏ mất phải tuân theo các thủ tục cụ thể để có thể có lại tài sản quan trọng này. Trước hết, người bị mất Sổ đỏ cần phải khai báo vụ việc với Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã tương ứng với địa điểm nơi họ đang sinh sống hoặc địa điểm trụ sở chính của bất động sản đó. Việc này đảm bảo rằng thông tin về việc mất Sổ đỏ được ghi nhận và xử lý một cách chính xác. Dưới đây là Mẫu đơn báo mất sổ đỏ mới năm 2023 và thủ tục xin cấp lại sổ đỏ, mời bạn đọc tham khảo.

Căn cứ pháp lý

Luật đất đai năm 2013

Mẫu đơn báo mất sổ đỏ mới năm 2023

Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi mất. Đây là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong thành phần hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt khi chúng ta đối diện với tình huống không may mất mát hoặc thiệt hại về giấy tờ quan trọng.

Hướng dẫn viết Mẫu đơn báo mất sổ đỏ

Mẫu đơn báo mất sổ đỏ thường do người sử dụng đất lập, và nó có chức năng thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn này cung cấp thông tin về người báo mất giấy, thông tin chi tiết về bất động sản và giấy tờ mất mát, cũng như lý do tạo ra nhu cầu làm lại giấy chứng nhận.

Tại mẫu đơn báo mất sổ đỏ nêu trên, người bị mất phải khai báo lí do mất sổ đỏ. Khi trình bày lý do mất sổ, người dân cần lưu ý những điểm sau:

– Mất do thiên tai, hỏa hoạn không thuộc trường hợp phải trình báo, nên không điền lý do này;

– Trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng cũng không thuộc trường hợp phải trình báo và cấp lại mà thuộc trường hợp cấp đổi Sổ đỏ. Vì thế, người dân không điền lí do này vào đơn trình báo;

Mẫu đơn báo mất sổ đỏ mới năm 2023

– Phải khai báo trung thực lý do mất sổ đỏ. Không được mượn cớ sổ đỏ bị mất để cấp lại sổ mới khi trên thực tế đang mang sổ đi cầm cố, thế chấp. Chỉ cấp lại Sổ đỏ khi có sự việc mất sổ đã xảy ra trên thực tế; việc khai báo không trung thực là vi phạm pháp luật.

Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất năm 2023

Khi Sổ đỏ bị mất, đúng là nhiều người sẽ trải qua một giai đoạn lo lắng và không an tâm. Sổ đỏ là một tài sản quan trọng liên quan đến quyền sở hữu và quyền sử dụng bất động sản, và việc mất nó có thể dẫn đến mối lo ngại về việc người khác có thể chuyển nhượng hoặc thế chấp tài sản của họ mà không cần sự đồng ý của họ.

Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định hộ gia đình, cá nhân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

– Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận;

(Nếu bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó).

Người dân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất hoặc nộp tại Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Thời gian cấp lại: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Thông tin liên hệ:

Tư vấn luật đất đai đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Mẫu đơn báo mất sổ đỏ mới năm 2023“. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp dịch vụ khác liên quan đến tư vấn pháp lý về làm sổ đỏ đất ruộng. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Thực hiện nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bằng phương thức nào?

Người dân khi nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau:
– Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;
– Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;
– Nộp bản chính giấy tờ.

Lệ phí cấp sổ đỏ là bao nhiêu?

Theo Điều 3, Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí làm sổ đỏ sẽ được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Mức chi phí làm sổ đỏ sẽ phụ thuộc vào diện tích đất sử dụng, đối tượng và điều kiện của từng địa phương.
Trường hợp chỉ có quyền sử dụng đất: 25.000 đồng/giấy
Trường hợp có tài sản gắn với đất: 100.000 đồng/giấy

Khi tiến hành thủ tục làm sổ đỏ, trường hợp nào phải nộp tiền sử dụng đất?

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
– Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê từ 15/10/1993 – 1/7/2014. Khi được cấp sổ đỏ mà chưa nộp tiền sử dụng đất.
– Cá nhân, hộ gia đình được quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của Tòa án, kết quả hòa giải…