Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

27/06/2022 | 11:07 10 lượt xem Thanh Loan

Kinh doanh bất động sản bao gồm tư vấn, mô giới, buôn bán nhà đất. Công việc này đòi hỏi một nguồn vốn đầu tư lớn. Theo quy định phảp luật kinh doanh bất động sản có thể lập thành sàn giao dịch. Vậy điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để nắm bắt được điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản.

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

Tổ chức thành lập sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 69 Luật kinh doanh bất động sản

a) Tư cách chủ thể: Phải là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp;

b) Yêu cầu nhân lực:

– Phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới Bất động sản;

– Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

– Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Thành lập doanh nghiệp trước khi thành lập sàn giao dịch bất động sản

Ngành nghề kinh doanh để thành lập sàn giao dịch bất động sản:

Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất

Hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản

  • Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
  • Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
  • Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý;
  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
  • Giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản. Bao gồm:
    • Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản;
    • Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
  • Thông tin của sàn giao dịch bất động sản (theo phụ lục 12-Thông tư 11/2015/TT-BXD) gồm:
    • Tên sàn giao dịch bất động sản;
    • Tên doanh nghiệp thành lập sàn;
    • Họ tên của người quản lý điều hành sàn; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản
    • Giấy ủy quyền, chứng minh thư cho người nộp hồ sơ
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

Trình tự, thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

  • Doanh nghiệp nộp hồ sơ và các các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản
  • Sau khi kiểm tra hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền ra thông báo đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ hợp lệ theo quy định pháp luật

Công việc cần làm sau khi thành lập sàn giao dịch bất động sản

Sau khi thành lập sàn, doanh nghiệp phải cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản sẽ đăng tải công khai các thông tin của sàn do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý.

a) Nội dung thông tin cung cấp để đăng tải bao gồm

– Tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ và tên người đại diện theo pháp Luật của doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp;

– Tên sàn; ngày thành lập sàn; địa điểm của sàn; số điện thoại liên lạc của sàn; họ và tên người quản lý Điều hành sàn.

Lưu ý: Sàn giao dịch bất động sản là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp.

b) Ngoài ra, khi hoạt động Sàn giao dịch bất động sản phải thực hiện các công việc sau

– Công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

– Kiểm tra hồ sơ pháp lý của bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh tại sàn, nếu đủ điều kiện giao dịch mới được giới thiệu cho khách hàng. Sàn giao dịch bất động sản chịu trách nhiệm trước khách hàng và trước pháp luật về thông tin đã cung cấp cho khách hàng.

– Lập Báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch qua sàn.

– Thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền.

– Các hoạt động dịch vụ của sàn giao dịch bất động sản phải được thực hiện thông qua hợp đồng.

– Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bấn đông sản theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản. 

Thông tin liên hệ

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; tư vấn luật đất đai, mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102 hoặc qua các kênh sau:

FB: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Phạm vi hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản?

– Thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất đông sản.
– Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. 

Ai được phép thành lập sàn giao dịch bất động sản ?

Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, đăng ký kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định của pháp luật;
Có quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Có cơ sở vật chất, kỹ thuật phù hợp với nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Có người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.

Các bước để xin cấp phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản?

Bước 1. Xin giấy phép thành lập công ty, tại Sở Kế hoạch và Đầu tư;
Bước 2. Sau khi xin được cấp đăng ký kinh doanh làm thủ tục hoạt động sản giao dịch bất động sản tại sở xây dựng:
Hồ sơ gồm:
1. Bản sao y Giấy chứng nhận Doanh nghiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh BĐS hoặc dịch vụ Quản lý sàn;
2. Quyết định ban hành Quy chế hoạt động kèm theo Quy chế hoạt động sàn giao dịch bất động sản;
3. Quyết định bổ nhiệm Giám đốc sàn giao dịch Bất động sản;
4. Bản sao Chứng chỉ quản lý sàn, chứng nhận hoàn thành các khóa đào tạo quản lý, điều hành sàn GD BĐS;
5. Bản sao y chứng chỉ môi giới bất động sản của 02 nhân viên làm công việc môi giới bất động sản;
6. Bản sao y chứng chỉ định giá bất động sản của 02 nhân viên làm công việc định giá (nếu có thêm hoạt động định giá);
7. Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh địa điểm giao dịch của sàn giao dịch bất động sản: Hợp đồng thuê công chứng.
Hồ sơ lập thành 03 bộ nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở xây dựng – Sở có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và tiến hành thẩm định trụ sở để cấp giấy phép trong thời gian là 10 ngày làm việc khi hồ sơ hợp lệ.