Hiện nay có nhiều công trình chưa nghiệm thu nhưng đã xuất hóa đơn hoặc đã nghiệm thu nhưng chưa xuất hóa đơn. Do đó nhiều người khi đã nghiệm thu công trình mà chưa xuất hóa đơn thì có thắc mắc về thời điểm xuất hóa đơn sau khi nghiệm thu có được không? Vậy, công trình đã nghiệm thu nhưng chưa xuất hóa đơn được không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tư vấn luật đất đai để nắm rõ hơn về vấn đề này nhé.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định số 123/2020/NĐ-CP
- Nghị định số 123/2022/NĐ-CP
Quy định về thời điểm xuất hóa đơn
Khi chủ đầu tư thanh toán cho công trình xây dựng cần chú trọng đến thời điểm xuất hóa đơn là khi nào. Việc xuất hóa đơn điện tử xây dưng công trình phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Với những hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng khác nhau thì việc xuất hóa đơn điện tử cũng khác nhau về thời điểm. Vì vậy thời điểm xuất hóa đơn là vấn đề mà chủ đầu cần nắm rõ khi nghiệm thu công trình.
Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng, hóa đơn, chứng từ
Căn cứ Điều 4, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:
“Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ:
Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này…”.
Thời điểm xuất hóa đơn theo đúng quy định
Căn cứ vào Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm xuất hóa đơn như sau:
– Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
– Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để bảo đảm thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).
– Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.
Thời điểm xuất hóa đơn đối với một số trường hợp cụ thể
Một số trường hợp cụ thể pháp luật quy định về thời điểm xuất hóa đơn trình bày dưới đây. Ngoài ra còn một số trường hợp khác được nêu cụ thể bởi Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP như sau:
– Đối với dịch vụ viễn thông, dịch vụ công nghệ thông tin phải thực hiện đối soát dữ liệu kết nối giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu về cước dịch vụ theo hợp đồng kinh tế giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhưng chậm nhất không quá 2 tháng kể từ tháng phát sinh cước dịch vụ kết nối.
– Đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt, thời điểm lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
– Đối với tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng thì:
(1) Trường hợp chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng: Có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì thời điểm lập hóa đơn là ngày thu tiền hoặc theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng.
(2) Trường hợp đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng: Thời điểm lập hóa đơn thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 123/2022 NĐ-CP như sau:
– Đối với các trường hợp tổ chức kinh doanh mua dịch vụ vận tải hàng không xuất qua website và hệ thống thương mại điện tử được lập theo thông lệ quốc tế: thời điểm lập hóa đơn chậm nhất không quá 05 ngày kế tiếp kể từ ngày chứng từ dịch vụ vận tải hàng không xuất ra trên hệ thống website và hệ thống thương mại điện tử.
– Đối với trường hợp cung cấp dịch vụ vận tải hàng không, dịch vụ bảo hiểm qua đại lý: thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu giữa các bên nhưng chậm nhất không quá ngày 10 của tháng sau tháng phát sinh.
Công trình đã nghiệm thu nhưng chưa xuất hóa đơn được không?
Có nhiều trường hợp khi hoàn thành công trình thì nhà thầu sẽ thanh toán thì thi công cho các nhà thầu phụ trong khi chưa được nhà đầu tư nghiệm thu. Vì vậy mà nhiều người thắc mắc về việc có được phép xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu không? Công trình đã nghiệm thu nhưng chưa xuất hóa đơn được không? Để giải đáp về vấn đề này, hãy theo dõi phần trình bày dưới đây nhé.
Theo Khoản 5 Điều 8 Thông tư số 219/2013/TT-BTC quy định về thời điểm xác định thuế GTGT đối với xây dựng, lắp đặt, bao gồm cả đóng tàu, là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền..
Tiếp theo, tại Điểm c Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt, thời điểm lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Bên cạnh đó tại Điểm a Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP cũng quy định đối với trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục công trình thì mỗi lần giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa được giao.
Như vậy, với những căn cứ trên thì việc các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu là vi phạm quy định pháp luật dù vô tình hay cố ý và sẽ phải chịu xử phạt theo quy định.
Do đó, công trình đã nghiệm thu nhưng chưa xuất hóa đơn thì phải xuất hóa đơn đúng quy định.
Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử cho công trình xây dựng
Việc xuất hóa đơn sẽ tùy từng loại công trình xây dựng khác nhau. Theo đó, có 2 loại công trình bao gồm: Công trình xây dựng cuốn chiếu và công trình xây dựng đại cục.
Xuất hóa đơn điện tử cho công trình xây dựng cuốn chiếu
Công trình xây dựng cuốn chiếu (công trình phân đoạn, công trình nghiệm thu theo giai đoạn) được hiểu là làm đến đâu, sẽ nghiệm thu đến đó. Do vậy, sau khi hoàn thành xong phân đoạn nào thì nghiệm thu và xuất hóa đơn luôn.
Ví dụ, hướng dẫn cách xuất hóa đơn cho 3 giai đoạn của công trình xây dựng nhà máy sản xuất sữa như sau:
– Giai đoạn 1: Xây móng:
Sau khi hoàn thành xây móng của công trình, đơn vị nghiệm thu sẽ lập biên bản nghiệm thu giai đoạn 1 với các giấy tờ như:
+ Biên bản xác nhận khối lượng.
+ Bảng quyết toán khối lượng.
Từ đó, đơn vị nghiệm thu sẽ lập và xuất hóa đơn điện tử cho giai đoạn này.
– Giai đoạn 2: Xây thô công trình:
+ Các giấy tờ cần chuẩn bị sẽ bao gồm:
+ Biên bản nghiệm thu.
+ Biên bản xác nhận khối lượng công trình.
+ Bảng quyết toán khối lượng.
Từ đó, tiến hành tạo lập và xuất hóa đơn điện tử cho giai đoạn 2.
– Giai đoạn 3: Hoàn thành công trình:
Sau khi hoàn thành toàn bộ công trình, đơn vị nghiệm thu sẽ tổng kết các giai đoạn trước, lập biên bản tổng hợp, bao gồm:
+ Biên bản nghiệm thu khi hoàn thành công trình được đưa vào sử dụng.
+ Biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành.
+ Bảng quyết toán khối lượng công trình.
Từ đó, xuất hóa đơn GTGT cho phần còn lại và thanh toán hợp đồng.
Lưu ý: Trong quá trình xây dựng, nếu chủ đầu tư muốn hợp thức hóa số tiền tạm ứng cho các hóa đơn đã xuất thì đơn vị nghiệm thu cần phải lập biên bản nghiệm thu và các chứng từ cần thiết để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Công trình xây dựng hoàn thành đại cục
Công trình xây dựng đại cục được hiểu là bên thi công phải xây dựng hết các hạng mục thì mới tiến hành nghiệm thu và thanh toán cho công trình.
Theo đó, chỉ cần xuất hóa đơn trong một lần duy nhất vào thời điểm bàn giao công trình. Khi kết thúc công trình, đơn vị nghiệm thu sẽ chuẩn bị các giấy tờ sau:
+ Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đã đưa vào sử dụng
+ Biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành công việc
+ Bảng quyết toán khối lượng công trình
Trên cơ sở đó, đơn vị nghiệm thu sẽ tiến hành lập và xuất hóa đơn GTGT để thanh toán hợp đồng cho bên chủ thầu thi công.
Thông tin liên hệ
Tư vấn luật đất đai đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Công trình đã nghiệm thu nhưng chưa xuất hóa đơn được không?“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý về chia nhà đất sau ly hôn. Hãy liên hệ cho chứng tôi để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
– Bên mua: Hóa đơn lập sai thời điểm sẽ được đưa vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, với điều kiện là việc mua bán là đúng thực tế; có hóa đơn, chứng từ thanh toán đầy đủ; bên bán đã kê khai, nộp thuế đầy đủ.
– Bên bán: Sẽ bị xử phạt về hành vi lập hóa đơn sai thời điểm, tùy vào từng trường hợp mà mức phạt sẽ khác nhau.
Căn cứ điểm c khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt, thời điểm lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Như vậy, trường hợp công trình xây dựng nghiệm thu, bàn giao năm 2022 khi tính thuế suất thuế giá trị gia tăng mức 8% nhưng đến năm 2023 mới xuất hóa đơn thì vẫn được tính mức thuế suất là 8% do quy định xác định thời điểm tính thuế giá trị gia tăng là từ lúc bắt đầu nghiệm thu công trình chứ không phải lúc xuất hóa đơn.