Giấy xác nhận tình trạng đất có thời hạn bao lâu?

29/09/2023 | 15:01 923 lượt xem Vân Anh

Ngày nay, ngày càng có nhiều giao dịch đất đai diễn ra, đặc biệt thông qua nhiều thủ tục pháp lý khác nhau. Vì lý do này, nhiều người không biết là trình trạng thửa đất mà mình giao dịch như thế nào. Họ có yêu cầu đơn xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về tình trạng thửa đất. Khi này cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy xác nhận tình trạng đất. Vậy Giấy xác nhận tình trạng đất có thời hạn bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Tư vấn luật đất đai nhé!

Giấy xác nhận tình trạng đất là gì?

Giấy xác nhận tình trạng đất là văn bản ghi nhận lại tình trạng sử dụng đất, hiện trạng của một thửa đất hiện nay như thế nào, vị trí, tọa độ, tình trạng pháp lý,… Từ việc xác định tình trạng thửa đất mà có thể biết được các thông tin sau đây của thửa đất:

– Toạ độ của đất trên bản đồ của thửa đất đó.

– Hình dáng của thửa đất đó.

– Diện tích thửa đất là bao nhiêu.

– Những ai có quyền sử dụng mảnh đất đó.

– Đất này có tranh chấp hay không.

– Thửa đất đó có đang trong quá trình chuyển giao quyền sử dụng đất hay là không

– Thửa đất hiện có đang nằm trong khu quy hoạch nào không.

Các loại mẫu đơn xin xác nhận đất đai hiện nay
Theo pháp luật về đất đai hiện hành có quy định một số loại mẫu đơn xin xác nhận đất đai và thường dùng nhất hiện nay, bao gồm:
– Mẫu đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất
– Mẫu đơn xin xác nhận đất ở
– Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang
– Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng không có tranh chấp đất
– Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng thửa đất
– Mẫu đơn xin xác nhận nguồn gốc đất
– Mẫu đơn xin xác nhận diện tích đất

Hồ sơ, thủ tục xin xác nhận tình trạng đất

Khi muốn xem xét tình trạng thửa đất thì có thể xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi có đất. Theo quy định Luật Đất đai năm 2013 một trong các điều kiện để thực hiện quyền sử dụng đất là đất không có tranh chấp. Để xác minh tình trạng thửa đất cần xin giấy xác nhận của UBND xã nơi có thửa đất. Cụ thể hồ sơ gồm:

– Văn bản xin xác nhận đất

– Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất;

– Sổ hộ khẩu

– Chứng minh nhân dân

– Giấy ủy quyền (nếu thông qua ủy quyền)

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thủ tục xin xác nhận tình trạng đất

Bước 1: Cá nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật

Bước 2: Cá nhân nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc UBND cấp xã.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Tất cả các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày lễ)

Bước 3: Cán bộ địa chính tiếp nhận và kiểm tra tính pháp lý, nội dung hồ sơ:

– Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết giấy hẹn;

– Nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn cá nhân hoàn thiện theo đúng quy định.

Bước 4: Cán bộ địa chính chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả theo giấy hẹn

Bước 5: Cá nhân nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc UBND cấp xã

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì công chức địa chính xây dựng trả lại và nêu rõ lý do.

Hiện nay không có văn bản nào quy định cụ thể về thời hạn giải quyết hồ sơ xin xác nhận đất không có tranh chấp. Do đó UBND xã sẽ hẹn thời gian trả hồ sơ cụ thể.

Giấy xác nhận tình trạng đất có thời hạn bao lâu?

Hiện nay, pháp luật không có quy định về xác nhận tình trạng đất có thời hạn bao lâu. Vì vậy người sử dụng đất có thể sử dụng giấy xác nhận tình trạng đất lâu dài ( trừ trường hợp đất có sự thay đổi khác thì phải xin xác nhận lại)

Mẫu xác nhận tình trạng thửa đất

Mẫu xác nhận tình trạng thửa đất sẽ bao gồm các nội dung cũng giống như thể thức trình bày một văn bản thông thường khác, và mẫu xác nhận tình trạng thửa đất cũng sẽ cần đảm bảo các nội dung trong đơn xin xác nhận thửa đất, đó là:

– Cơ quan tiếp nhận đơn;

 Thông tin người làm đơn: Họ tên; năm sinh; số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân…; Hộ khẩu thường trú; chỗ ở hiện nay.

– Thông tin đất xin xác nhận: Địa chỉ, đặc điểm, nguồn gốc, tình trạng chỗ ở (loại chỗ ở, diện tích, nguồn gốc…).

– Đề nghị xác nhận: Cần ghi rõ đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận nhà ở trên đang được sử dụng cư trú ổn định lâu dài, hoàn toàn không có tranh chấp, khiếu nại; nhà không thuộc diện quy hoạch, không bị đem ra thế chấp, bảo lãnh hay bị kê biên để đảm bảo thi hành án…

Mẫu xác nhận tình trạng thửa đất

Khi soạn đơn chúng ta cần phải thực hiện đầy đủ những nội dung sau:

– Quốc hiệu tiêu ngữ là phần bắt buộc của đơn xin xác nhận tình trạng sử dụng đất, được ghi ở chính giữa trang của mẫu đơn

– Ngày làm đơn, Quý khách ghi rõ ngày tháng năm tại thời điểm làm đơn;

– Tên đơn, chúng ta đề tên đơn là

ĐƠN XIN XÁC NHẬN

(Về việc tình trạng thửa đất không có tranh chấp, đất không vi phạm quy hoạch sử dụng đất)

– Phần kính gửi, chúng ta kính gửi UBND xã, phường nơi có đất cần xác nhận là đơn vị có thẩm quyền thực hiện việc xác nhận việc sử dụng đất.

– Tên của người yêu cầu, ghi rõ ràng họ và tên, năm sinh, số CMND, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên hệ

– Lý do làm đơn:

Trình bày cụ thể lý do ví dụ: để xin giấy phép xây dựng, để thực hiện việc mua bán, sang tên, chuyển nhượng thửa đất…

Cá nhân và tổ chức cần ghi đầy đủ các tài liệu, giấy tờ chứng minh kèm theo mẫu đơn để thuận lợi cho quá trình làm việc cũng như tránh các rủi ro pháp lý sau này.

– Thông tin bất động sản cần xác nhận: trình bày rõ số thửa, tờ bản đồ số mấy, địa chỉ thửa đất, vị trí tiếp giáp, diện tích sử dụng, thời hạn sử dụng đất còn lại, ngày cấp sổ đỏ nếu có…

– Tài sản gắn liền với đất (nếu có): bao gồm những công trình gì, kết cấu cơ bản của công trình;

-Phần đề nghị: Cần ghi rõ:

Đề nghị UBND cấp xã xác nhận thửa đất trên đang được sử dụng cư trú ổn định lâu dài, không có tranh chấp, khiếu nại, không nằm trong quy hoạch, không bị thế chấp, bảo lãnh, bị kê biên để đảm bảo để thi hành án và đáp ứng đủ các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận hoặc thực hiện các giao dịch…

– Tại mục chữ ký người làm đơn: ký và ghi rõ họ tên.

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết tư vấn luật đất đai về “Giấy xác nhận tình trạng đất có thời hạn bao lâu?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Đội ngũ luật sư của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc liên quan đến tư vấn pháp lý về chia nhà ở khi ly hôn . Nếu có những vấn đề nào chưa rõ cần được tư vấn thêm quý độc giả hãy liên hệ ngay tới hotline  0833102102 để được các chuyên gia pháp lý tư vấn trực tiếp.

Câu hỏi thường gặp

Xác định đất không có tranh chấp như thế nào?

Để xác định tranh chấp đất đai nhanh nhất, có thể tới UBND cấp xã để yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai, nhưng trên thực tế không phải mọi trường hợp có tranh chấp đất đai đều được UBND cấp xã thống kê được bởi có khả năng tranh chấp đất đai không được các bên yêu cầu hòa giải đến UBND cấp xã.
Ngoài ra, để chắc chắn, có thể xác định đất tranh chấp bằng cách khảo sát thực địa, tra cứu trực tuyến thông qua website của các Sở Tài nguyên và Môi trường của từng địa phương để biết thêm thông tin chi tiết hơn về bất động sản đang tìm kiếm.

Giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao lâu?

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn thực hiện do UBND cấp tỉnh quy định nhưng:
– Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
– Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.