Thưa luật sư, tôi mới mua một ngôi nhà trên ngoại thành Hà Nội. Sau khi mua nhà một thời gian thì tôi có đi làm các thủ tục giấy tờ để đảm bảo các giá trị pháp lý đối với ngôi nhà đó, tôi đã nhờ em trai tôi đến Ủy ban nhân dân phường để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà vì tôi phải về quê giải quyết việc gia đình. Vì khi về quê tôi quên đưa hợp đồng mua bán nhà cho em trai tôi nên không xin cấp được sổ hồng đối với ngôi nhà. Về quê 1 thời gian thì gia đình tôi có xảy ra sự cố nên tôi muốn bán nhà đó để giải quyết, nên tôi muốn hỏi luật sư là nhà chưa hợp thức hóa thì bán được không? Thủ tục hợp thức hóa thì như thế nào? Các giấy tờ cần cho việc thực hiện hợp thức hóa là gì? Mong luật sư tư vấn.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi để giải đáp thắc mắc của bạn cũng như vấn đề: Nhà chưa hợp thức hóa? Cụ thể ra sao Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người để giải đáp thắc mắc đó cũng như trả lời cho câu hỏi ở trên thì hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây của chúng tôi để làm rõ vấn đề nhé!
Căn cứ pháp lý:
Hợp thức hóa là gì ?
Hợp thức hóa là một động từ chỉ hành động. Nó Có nghĩa là khiến cho sự vật/sự việc ấy trở nên hợp thức. Ví dụ như, bạn làm hợp thức hóa các giấy tờ, làm hợp thức hóa các mối quan hệ.
Hợp thức hóa nhà đất là gì?
Đây là một khái niệm nói tới các vấn đề thủ tục giấy tờ nhà đất. Như xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và các tài sản liên quan. Nói đơn giản nhất là cách làm giấy tờ sổ hồng, sổ đỏ.
Ở đây, chúng ta cần tổng hợp các quy định của pháp luật để rút ra khái niệm chính xác nhất. Theo các văn bản ban hành điều chỉnh về vấn đề hợp thức hóa nhà, thì các quy định về mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước, thực hiện thủ tục hoàn công, thực hiện thủ tục hợp thức hóa, đăng bộ, cập nhật biến động về nhà ở trên đất… tất cả các hành vi pháp lý này có thể được xem là hợp thức hóa nhà.
Như vậy, khái niệm về hợp thức hóa nhà có thể được hiểu là việc ghi nhận trên các văn bản pháp lý về sự tồn tại hợp pháp của nhà ở sau khi xây dựng, giao dịch, sửa chữa so với tình trạng pháp lý trước đó của căn nhà.
Chủ thể thực hiện hợp thức hóa nhà đất
Những trường hợp được thực hiện công việc hợp thức hóa nhà đất dựa theo điều 99, Luật đất đai số 45/2013/QH13. Cụ thể là những trường hợp sau đây
- Những người sử dụng đất tách thửa hoặc hợp nhất thửa đất đang có
- Người sử dụng đề nghị cấp mới hoặc đổi hoặc cấp lại giấy tờ bị mất
- Người đang sử dụng nhà đất với đầy đủ các điều kiện được cấp quyền sử dụng nhà đất
- Những người được cấp quyền giao đất hoặc cho thuê đất Sau thời điểm Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực
- Người được thừa kế, nhận chuyển nhượng, được tặng quyền sử dụng đất…
- Người được phép sử dụng đất theo kết quả hòa giải đối với nhà đất tranh chấp
- Những người trúng đấu giá nhà đất và được phép sử dụng
- Người mua nhà đất
- Những người sử dụng nhà đất trong các cụm hoặc các khu công nghiệp
- Những người được nhà nước thanh lý nhà đất hoặc hóa giá nhà đất
Một số loại giấy tờ cần thiết bạn cần chuẩn bị trước khi hợp thức hóa
Mẫu đơn này bạn cần phải đến UBND phường/xã hoặc thị trấn để lấy. Nội dung của mẫu đơn này sẽ bao gồm
- Tình trạng nhà đất có đang tranh chấp, thế chấp hay không?
- Xác minh rõ ràng vấn đề về sự việc phù hợp trong quy hoạch xây dựng dựa trên Giấy phép xây dựng
- Xác nhận rõ thực trạng nguồn gốc và thời điểm xây dựng cũng như thời gian sử dụng đất
Nếu như xây dựng trái với giấy phép xây dựng thì bạn sẽ ảnh hưởng lập Biên bản kiểm tra hiện trạng. Trong biên bản sẽ nêu rõ các chi tiết sai so với giấy phép.
Một số giấy tờ cần thiết để hợp thức hóa nhà đất
Ngoài ra, bạn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ sau như:
- Giấy phép xây dựng đối với nhà đất cần xin giấy phép
- Hợp đồng mua bán nhà ở
- Giấy tờ liên quan đến trường hợp giao nhà hoặc tặng nhà tình thương…
- Giấy tờ biểu hiện quyền sở hữu nhà đất do cơ quan có thẩm quyền cấp theo một số thời kỳ
- Các loại giấy tờ về mua bán hoặc cho tặng, đổi, nhận thừa kế nhà đất đã có công chứng
- Hợp đồng mua bán nhà đất nếu mua của doanh nghiệp đầu tư xây dựng để bán. Nếu mua từ 01/7/2006 thì cần có giấy tờ về dự án đầu tư xây dựng nhà để bán
- Bản án hoặc các quyết định của Tòa án nhân dân giải quyết được vấn đề sở hữu đã có hiệu lực
Nếu như bạn không hoặc chưa tồn tại kinh nghiệm, bạn hãy quan tâm nhờ các dịch vụ nhà đất hoặc nhờ luật sư tư vấn. Việc này sẽ giúp bạn tránh được sự hoang mang hoặc thiếu các giấy tờ cần thiết.
Một số giấy tờ khác cần bổ sung
Có thể trong công việc hợp thức hóa, bạn sẽ cần đến một số giấy tờ sau
- Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu
- Bản vẽ sơ đồ nhà đất
- Bản sao của các giấy tờ liên quan đến vấn đề nạp thuế
Nhà chưa hợp thức hóa có bán được không?
Hợp thức hóa nhà là một trong những dịch vụ cần thiết và được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày. Đối với người Việt Nam, việc có một căn nhà, sử dụng hợp pháp và đầy đủ các quyền năng sở hữu đối với căn nhà đó không chỉ là ước mơ mà còn là động lực cố gắng mỗi ngày.
Theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020, Luật đất đai năm 2013, Nghị định 43/2014/ND-CP có quy định chủ sở hữu có giấy chứng nhận mới được thực hiện các quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
Giá trị của nhà đất chứ được hợp thức hóa cũng bị giảm nhiều so với giá thực tế trên thị trường
Rủi ro cao khi thực hiện các giao dịch liên quan đến nhà đất chưa được hợp thức hóa so với nhà đất đã được hợp thức hóa.
Quy trình hợp thức hóa nhà đất.
Vậy quy trình hợp thức hóa nhà đất là gì? Theo quy định của pháp luật, quy trình hợp thức hóa nhà đất tại Việt Nam được tiến hành theo các bước cơ bản sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ cần thiết
Các cá nhân hay đơn vị muốn hợp thức hóa nhà đất cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ theo quy định được nhà nước ban hành. Để việc làm hồ sơ thuận lợi, đầy đủ bạn nên liên lạc và nhờ sự tư vấn của những người có thẩm quyền tại UBND quận/ huyện.Hồ sơ cần được chuẩn bị đúng, đủ theo quy định về hợp thức hóa nhà đất .
Bước 2: Nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, phường
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người dân cần tiến hành nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, phường. Các đơn vị này sẽ có trách nghiệm tiếp nhận và kiểm tra các danh mục giấy tờ có trong hồ sơ theo quy định. Sau khi kieemr tra, UBND xã/ phường sẽ chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên UBND cấp huyện/ TP.
Bước 3: Kiểm tra và viết phiếu hẹn
Sau khi kiểm tra giấy tờ hồ sơ đầy đủ, các cơ quan có thẩm quyền của UBND huyện/ TP sẽ viết giấy hẹn trả kết quả cho người dân muốn làm thủ tục hợp thức hóa nhà đất. Bên cạnh đó, đơn vị này tiếp tục chuyển chuyển toàn bộ hồ sơ theo quy định đến phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương nơi có đất.
Bước 4: Thẩm định, xác minh thực địa, kiểm tra và đánh giá hồ sơ
Đây được coi là bước quan trọng nhất khi tiến hành hợp thức hóa nhà đất. Sau khi UBND cấp xã xác nhận vào hồ sơ hợp thức hóa nhà đất xin cấp sổ đỏ. Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ thẩm định hồ sơ, nếu đủ điều kiện sẽ viết giấy chứng nhận và gửi toàn bộ hồ sơ lên Phòng Tài Nguyên và Môi trường.
Phòng tài nguyên môi trường tiếp tục thẩm định, nếu đủ điều kiện sẽ trình lên UBND huyện/ TP để ký giấy chứng nhận.
Sau đó, văn phòng Đăng Ký quyền sử dụng đất sẽ kiểm tra hồ sơ. Nếu yêu cầu của đơn vị đúng văn phòng sẽ ký xác nhận để cấp sổ hồng, nếu yêu cầu chưa hợp lý, văn phòng cần đưa ra các lý do cụ thể.
Bước 5: Trả hồ sơ
Sau khi hoàn thành toàn bộ các thủ tục Văn Phòng Đăng Ký sẽ tiến hành chuyển hồ sơ đến UBND xã để trả lại cho người dân. Nếu thủ tục chính xác, đầy đủ, người dân sẽ được cấp bản thực hóa nhà đất sau 30 ngày thực hiện. Quy trình thực hiện hợp thức hóa nhà đất bằng giấy tay cũng được tiến hành tương tự vì thế người dân có thể nghiên cứu và thực hiện chính xác để đạt được mục đích mong muốn
Thông tin liên hệ
Trên đây là quan điểm của Tư vấn luật đất đai về “Nhà chưa hợp thức hóa”. Chúng tôi hi vọng rằng kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn đọc và bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan đến vấn đề pháp lý về thủ tục Chuyển đất nông nghiệp sang đất sổ đỏ ,…, Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần tư vấn về các vấn đề liên quan đến đất đai vui lòng liên hệ đến hotline 0833 102 102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
Mời bạn xem thêm:
- Thời hạn chi trả tiền bồi thường cho người có đất thu hồi quy định bao lâu?
- Kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp không?
- Đất đang có tranh chấp thì có được đưa vào kinh doanh không?
Câu hỏi thường gặp
Đối với hành vi xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng (sai phép, trái phép) và hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép mà đang thi công thì tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải đề nghị điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng, cụ thể:
– Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm có trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng và xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh.
– Hết thời hạn theo quy định trên mà cá nhân, tổ chức vi phạm không xuất trình giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh thì người có thẩm quyền xử phạt ra thông báo thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.
Thông báo được gửi cá nhân, tổ chức vi phạm, UBND cấp xã nơi có công trình vi phạm bằng hình thức gửi bảo đảm và niêm yết công khai tại công trình vi phạm. Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không nhận thông báo hoặc gỡ bỏ thông báo được niêm yết tại công trình vi phạm thì UBND cấp xã nơi có công trình vi phạm có trách nhiệm niêm yết công khai thông báo tại trụ sở UBND cấp xã.
Trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo (tính theo dấu bưu điện), cá nhân, tổ chức vi phạm có trách nhiệm thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.
– Trong thời hạn tối đa 05 ngày kể từ ngày cá nhân, tổ chức vi phạm xuất trình giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng, lập biên bản ghi nhận sự phù hợp của hiện trạng công trình với giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh.
– Cá nhân, tổ chức vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng nếu biên bản kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình xác nhận hiện trạng công trình phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh.
Trường hợp biên bản kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình xác nhận hiện trạng công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh thì trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày lập biên bản kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình, cá nhân, tổ chức vi phạm phải buộc tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp hoặc được điều chỉnh.
Hồ sơ hợp thức hóa nhà đất được coi là phù hợp chỉ khi đảm bảo những điều kiện hợp thức hóa. Một trong các điều kiện đầu tiên để được xem xét cấp giấy chứng nhận là bất động sản phải được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.
Ngoài ra cần phải được xác nhận về nguồn gốc, thời điểm xây dựng và sử dụng đất. Xác minh giấy phép xây dựng có phù hợp hoặc những trường hợp nhà xây dựng sai phép, không phép đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm xây dựng hay chưa để hoàn thành hồ sơ để có thể hợp thức hóa nhà đất.
Lệ phí hợp thức hóa nhà đất là gì? Đây chính là các khoản chi phí mà người dân cần phải bỏ ra khi muốn thực hiện thủ tục này. Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì giá hợp thức hóa nhà đất sẽ bao gồm các mức phí sau:
Lệ phí trước bạ nhà đất theo quy định tại Nghị định 45/2011/NĐ-CP, mức phí này bằng 0.5% giá trị hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá trị nhà đất.
Thuế thu nhập cá nhân
Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất