Thủ tục nhận bàn giao căn hộ chung cư năm 2023 như thế nào?

28/04/2023 | 19:28 94 lượt xem Gia Vượng

Xin chào Luật sư, tôi có thắc mắc về quy định pháp luật, mong được luật sư tư vấn giải đáp giúp. Cụ thể là tôi có mua một căn hộ chung cư, nay đã đến thời gian bàn giao căn hộ. Tôi thắc mắc rằng thủ tục nhận bàn giao căn hộ chung cư hiện nay sẽ như thế nào? Khi nhận bàn giao căn hộ sẽ cần có những hồ sơ gì? Do lần đầu tiên tôi mua chung cư nên chưa rõ về quy định này, mong được luật sư tư vấn giải đáp, tôi xin cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tư vấn luật đất đai, bạn hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc trên nhé.

Căn cứ pháp lý

Luật Xây dựng sửa đổi bổ sung năm 2020

Khi nào người mua được nhận bàn giao chung cư?

Điều kiện bàn giao công trình xây dựng (ở đây là căn hộ chung cư) được thực hiện theo Điều 124 Luật Xây dựng năm 2014 sửa đổi năm 2020:

– Đã nghiệm thu công trình xây dựng.

– Đảm bảo vận hành, khai thác an toàn khi đưa chung cư vào sử dụng.

Riêng với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, chủ đầu tư có thể bàn giao toàn bộ hoặc một số công trình nhưng trước khi bàn giao vẫn phải hoàn thành đầu tư xây dựng bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết kế xây dựng đã được phê duyệt…

Đồng thời, theo khoản 3 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư chỉ được bàn giao nhà chung cư cho khách hàng khi đáp ứng điều kiện sau đây:

– Hoàn thành xong xây dựng nhà, công trình xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.

– Các công trình này phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực đó.

– Nếu đã bàn giao rồi chung cư xây thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của chung cư đó.

Như vậy, chung cư hoàn toàn có thể được bàn giao khi chỉ mới xây xong phần thô hoặc khi đã hoàn thành theo đúng tiến độ trong dự án đã được phê duyệt. Khi bàn giao chung cư, chủ đầu tư phải đảm bảo căn hộ chung cư đáp ứng điều kiện nêu trên.

Đặc biệt, khi bàn giao chung cư, bên mua phải thanh toán đủ tiền mua cho bên bán trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác. Và chủ đầu tư cũng phải bàn giao đầy đủ hồ sơ bàn giao nhà chung cư.

Hồ sơ bàn giao căn hộ chung cư gồm những gì?

Hồ sơ bàn giao của nhà thầu thi công cho chủ đầu tư 

Theo khoản 3 Điều 124 Luật Xây dựng năm 2014, khi bàn giao căn hộ chung cư, nhà thầu thi công xây dựng phải bàn giao hồ sơ bàn giao nhà chung cư cho chủ đầu tư các tài liệu liên quan đến căn hộ đó gồm: Bản vẽ hoàn công, quy trình hướng dẫn vẫn hành, quy trình bảo trì công trình, danh mục thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế…

Hồ sơ bàn giao từ chủ đầu tư cho Ban quản trị chung cư 

Theo khoản 4 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD, hồ sơ bàn giao từ chủ đầu tư cho Ban quản trị chung cư gồm 02 bộ hồ sơ sao y từ bản chính:

– Bản vẽ hoàn công (có bao gồm danh mục bản vẽ kèm theo).

– Lý lịch thiết bị lắp đặt trong công trình.

– Quy trình vận hành, khai thác công trình, bảo trì công trình.

Thủ tục nhận bàn giao căn hộ chung cư năm 2023 như thế nào?

– Thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình nhà chung cư của cơ quan chuyên môn.

– Bản vẽ mặt bằng khu vực để xe trong đó có quy định cụ thể chỗ để xe thuộc sở hữu chung, chỗ để ô tô và khu vực để xe công cộng.

Hồ sơ bàn giao cho người mua nhà

Đồng thời, theo Phụ lục IX ban hành kèm Nghị định 06/2021/NĐ-CP, danh mục hồ sơ bàn giao nhà chung cư phục vụ quản lý, vận hành, bảo trì công trình dưới đây sẽ được bàn giao cho chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng căn hộ chung cư:

1. Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình và Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

2. Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng công trình.

3. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được chủ đầu tư xác nhận (có danh mục bản vẽ kèm theo) và các thay đổi thiết kế trong quá trình thi công.

4. Bản vẽ hoàn công (có danh mục bàn vẽ kèm theo).

5. Các kết quả quan trắc, kiểm định chất lượng công trình, thử nghiệm khả năng chịu lực kết cấu công trình (nếu có) trong quá trình thi công, danh mục các thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế và các tài liệu khác có liên quan.

6. Hồ sơ quản lý chất lượng của thiết bị lắp đặt vào công trình.

7. Quy trình vận hành, khai thác công trình (nếu có); quy trình bảo trì công trình.

8. Hồ sơ giải quyết sự cố công trình (nếu có).

9. Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng của chủ đầu tư. Phụ lục các tồn tại cần sửa chữa, khắc phục (nếu có).

10. Thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng (nếu có).

Như vậy, khi nhận bàn giao chung cư, người mua sẽ nhận được các hồ sơ, tài liệu trên đây.

Thủ tục nhận bàn giao căn hộ chung cư năm 2023

Bước 1: Lên danh sách, lựa chọn các căn hộ chung cư đã đủ điều kiện bàn giao cho khách hàng

Chủ đầu tư thông báo tới các khách hàng đủ tiêu chuẩn bàn giao căn hộ, hoàn tất hồ sơ mua bán với bộ phận kinh doanh và tài chính trước khi bàn giao căn hộ.

Bước 2: Thực hiện thủ tục bàn giao căn hộ chung cư cho khách hàng

– Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo phân tích như mục 2.1.

– Hai bên mua và bán tiến hành thương thảo và kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng.

– Bên bàn giao nhà sẽ cùng người mua kiểm tra căn hộ: các hạng mục, chất lượng, số lượng; cơ sở hạ tầng phần chung và phần riêng;…

Bước 3: Tiến hành ký biên bản xác nhận

– Bên người mua sẽ ký xác nhận đồng ý hoặc không đồng ý bàn giao căn hộ chung cư với chủ đầu tư.

Lưu ý khi bàn giao: chủ đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ bàn giao căn hộ theo yêu cầu; cho khách đối chiếu hồ sơ bàn giao, kiểm tra, giải đáp các thắc mắc cho khách nếu có. Sau đó, cả hai bên cùng ký biên bản xác nhận  đồng ý hoặc không đồng ý tiếp nhận căn hộ.

Bước 4: Tiến hành quá trình kiểm tra chi tiết các hạng mục khi đi nhận nhà căn hộ chung cư

Thông tin liên hệ:

Tư vấn luật đất đai sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Thủ tục nhận bàn giao căn hộ chung cư năm 2023 như thế nào?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là hợp đồng dịch vụ làm sổ đỏ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Khi bàn giao căn hộ, người mua cần kiểm tra những nội dung gì?

Người mua và người có trách nhiệm sẽ tiến hành kiểm tra các nội dung như:
– Kiểm tra diện tích căn hộ thực tế khi bàn giao.
– Kiểm tra chất lượng tường, trần căn hộ.
– Kiểm tra ban công căn hộ chung cư.
– Kiểm tra sàn nhà.
– Kiểm tra khu vệ sinh.

Có cần lập Biên bản bàn giao căn hộ hay không?

Việc lập Biên bản bàn giao căn hộ cũng có ý nghĩa trong việc xác nhận chủ đầu tư đã bàn giao đầy đủ hoặc một phần căn hộ. Trường hợp không may có tranh chấp xảy ra, Biên bản bàn giao sẽ là một trong các căn cứ quan trọng để Tòa án tiến hành giải quyết, bảo vệ quyền lợi các bên.
Sau khi Biên bản bàn giao tài sản được xác lập và ký, người nhận sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ, sử dụng tài sản theo biên bản đã ký kết.

Sau khi bàn giao căn hộ phải làm thủ tục gì?

Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.