Quy định bàn giao quỹ bảo trì chung cư như thế nào?

21/07/2023 | 15:46 22 lượt xem SEO Tài

Hiện nay, xu hướng di cư từ các vùng nông thôn đến các tỉnh, thành phố lớn để tìm kiếm việc làm và cơ hội sống tốt đang ngày càng gia tăng. Điều này dẫn đến việc tăng cường xây dựng các khu chung cư nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho dân số đông đúc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ về việc bảo trì chung cư và ý thức về việc duy trì và quản lý tốt các tòa nhà chung cư này. Dưới đây là quy định bàn giao quỹ bảo trì chung cư hiện hành, mời bạn đọc tham khảo:

Căn cứ pháp lý

Luật Nhà ở năm 2014

Quỹ bảo trì nhà chung cư là gì?

Bảo trì chung cư là một khía cạnh vô cùng quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ tài sản và môi trường sống của cư dân. Việc bảo trì định kỳ và chăm sóc tòa nhà chung cư giúp duy trì sự an toàn và tiện nghi cho cư dân. Các hoạt động bảo trì như kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện, nước, hệ thống thoát nước, thang máy, cửa ra vào, cửa sổ, và các công trình công cộng khác giúp đảm bảo rằng chung cư luôn hoạt động hiệu quả và an toàn.

Căn cứ theo Điều 107 Luật Nhà ở 2014 quy định về việc bảo trì nhà chung cư như sau:

Bảo trì nhà chung cư

1. Bảo trì nhà chung cư bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì phần sở hữu chung. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

2. Việc đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện theo quy định tại Điều 108 của Luật này; việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung có nhiều chủ sở hữu được thực hiện theo quy định tại Điều 109 của Luật này.

3. Nội dung bảo trì, quy trình bảo trì và việc quản lý hồ sơ bảo trì nhà chung cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Theo đó, có thể hiểu quỹ bảo trì nhà chung cư chính là phần kinh phí do các chủ sở hữu nhà chung cư đóng góp để thực hiện các công việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Quy định bàn giao quỹ bảo trì chung cư như thế nào?

Thông qua việc duy trì và vệ sinh sạch sẽ các khu vực chung cư, chúng ta tạo ra môi trường sống trong lành và thoải mái cho cư dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cư dân giao lưu và tạo nên sự đoàn kết trong cộng đồng.

Tại khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở 2014 quy định về việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu như sau:

Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu

1. Đối với kinh phí bảo trì quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này thì trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày thu kinh phí của người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý kinh phí này và thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư biết.

Quy định bàn giao quỹ bảo trì chung cư như thế nào?

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết; trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, theo quy định nêu trên, chủ đầu tư phải chuyển giao quỹ bảo trì nhà chung cư (bao gồm cả lãi suất tiền gửi) trong vòng 07 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập.

Khi thực hiện bảo trì nhà chung cư phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Để thực hiện công tác bảo trì chung cư hiệu quả, quản lý tòa nhà chung cư và cư dân cần phối hợp chặt chẽ. Quản lý chung cư cần xây dựng kế hoạch bảo trì và duy trì hệ thống, cũng như thông báo đến cư dân về các hoạt động bảo trì dự kiến. Các cư dân cũng nên thực hiện việc bảo vệ và sử dụng tài sản chung một cách đúng đắn và trách nhiệm. Việc cùng nhau thực hiện các biện pháp bảo trì và duy trì hệ thống sẽ giúp giữ gìn giá trị và đảm bảo sự bền vững của tòa nhà chung cư theo thời gian.

Căn cứ theo Điều 32 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD thì việc bảo trì nhà chung cư phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

Nguyên tắc bảo trì nhà chung cư

1. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư để duy trì chất lượng của nhà ở và bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng.

2. Việc bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác và các hệ thống công trình, thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.

3. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp nhưng không phân chia riêng biệt được phần sở hữu chung của khu căn hộ và khu văn phòng, dịch vụ, thương mại được thực hiện theo kế hoạch bảo trì do hội nghị nhà chung cư thông qua và theo quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị đã được lập theo quy định của Quy chế này.

4. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà phân chia riêng biệt được phần sở hữu chung của khu căn hộ và khu văn phòng, dịch vụ, thương mại được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

a) Đối với phần sở hữu chung của khu căn hộ và phần sở hữu chung của cả tòa nhà thì các chủ sở hữu thực hiện bảo trì theo kế hoạch đã được hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã được lập, trừ trường hợp có hư hỏng đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn gây ra;

b) Đối với phần sở hữu chung của khu văn phòng, dịch vụ, thương mại thì chủ sở hữu khu chức năng này thực hiện bảo trì theo quy trình bảo trì tòa nhà và quy trình bảo trì hệ thống thiết bị đã được lập theo quy định.

5. Việc bảo trì phần sở hữu chung của cụm nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng cụm nhà chung cư thực hiện.

6. Chủ sở hữu, Ban quản trị nhà chung cư chỉ được thuê cá nhân, đơn vị có đủ điều kiện, năng lực tương ứng với công việc cần bảo trì theo quy định để thực hiện bảo trì.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Quy định bàn giao quỹ bảo trì chung cư như thế nào?“. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý tư vấn làm sổ đỏ trên đất người khác, cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp

Bảo trì chung cư bao gồm bảo trì những phần nào?

Căn cứ theo Điều 107 Luật nhà ở 2014 thì việc bảo trì nhà chung cư bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì phần sở hữu chung. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Người dân phải đóng phí bảo trì bao nhiêu khi mua căn hộ chung cư?

Theo quy định của Luật nhà ở 2014 thì người dân khi mua chung cư sẽ phải đóng thêm 2% giá trị hợp đồng mua căn hộ để làm quỹ bảo trì chung cư.

Quy định về nhà chung cư như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014: “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”.