Mẫu biên bản bàn giao nhà ở khi mua bán mới năm 2023

27/04/2023 | 15:40 330 lượt xem Thanh Loan

Mẫu biên bản bàn giao thường được sử dụng khi chuyển nhượng tài sản, hàng hóa hoặc công việc. Tuy nhiên, giấy biên bản bàn giao nhà trong mua bán là văn bản xác nhận hai bên đã chuyển quyền sở hữu lô đất trên cơ sở thỏa thuận trán trường hợp xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên. Biên bản bàn giao là giấy tờ quan trọng bắt buộc phải có trước khi nhận bàn giao nhà và dọn vào ở. Cùng Tư vấn Luật đất đai tham khảo và tải xuống mẫu biên bản bàn giao nhà ở khi mua bán mới năm 2023.

Biên bản bàn giao nhà đất là gì?

Biên bản bàn giao đất, nhà là một loại giấy tờ được ký kết giữa đối tượng thuê nhà và cho thuê nhà. Nó thường đi kèm với hợp đồng thuê, mượn nhà đất. Mục đích của biên bản này là nhằm đảm bảo đồ đạc, trang thiết bị không bị thất thoát sau quá trình cho thuê. Và nó cũng chính là 1 bằng chứng để 2 bên có thể thỏa thuận. Về việc đền bù khi có mất mát, hư hỏng.

Trường hợp sử dụng biên bản bàn giao nhà đất

Đối với biên bản bàn giao nhà đất thường xuất hiện khi cho thuê nhà, mượn nhà hay bàn giao cho đơn vị chuyển nhà thuê. Mục đích của loại biên bản này là nhằm tránh phát sinh cãi rủi ro, tranh chấp không đáng có. Biên bản bàn giao có thể coi là “giấy tờ” dùng để căn cứ bồi thường hoặc phạt đối với trường hợp vi phạm những cam kết. Cùng với đó, biên bản bàn giao sẽ được thiết lập 2 bản, mỗi bên giữ một bản.

Giá trị pháp lý của biên bản bàn giao

Bàn giao là việc xác nhận sự chuyển giao tài sản giữa cá nhân với nhau hoặc giữa các doanh nghiệp hoặc giữa cá nhân với doanh nghiệp….

Trong quá trình làm việc, giao dịch, có thể do lỗi chủ quan hay khách quan mà việc bàn giao có thể dẫn đến các tranh chấp và việc giải quyết các tranh chấp phát sinh về sau sẽ gặp nhiều khó khăn và không thể chứng minh số lượng thực tế tài sản đã bàn giao. Vì thế, biên bản bàn giao có ý nghĩa rất lớn trong những trường hợp này.

Khi lập biên bản bàn giao cần có chữ ký của các bên (Bên bàn giao tài sản và bên nhận bàn giao tài sản) để đảm bảo tính pháp lý của biên bản. Chỉ khi xác lập thành thành văn bản đối với các tài sản được bàn giao và có chữ ký các bên thì khi tranh chấp xảy ra mới dễ dàng phân biệt được bên nào có lỗi.

Do vậy, việc xác lập các giấy tờ, biên bàn bàn giao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt pháp lý. Ngay cả trong các mối quan hệ thân thiết vẫn nên có biên bản bàn giao rõ ràng để tránh tranh chấp.

Mẫu biên bản bàn giao nhà ở khi mua bán mới năm 2023

Mẫu biên bản bàn giao nhà đầy đủ 

Một mẫu biên bản bàn giao nhà chuẩn mực, có giá trị về pháp lý cần đảm bảo những phần sau đây:

Thông tin của các bên liên quan

  • Bên cho thuê nhà: Là bên hiện đang sở hữu căn nhà trên pháp lý, có thể là doanh nghiệp hoặc cá nhân. 
  • Bên thuê nhà: Là bên trả tiền để được sử dụng nhà với chi phí và thời gian đã được hai bên thỏa thuận và có quy định trong hợp đồng thuê nhà. 
  • Bên thứ 3: Đây có thể là người giới thiệu căn nhà hoặc bên môi giới nhà đất. 

Thông tin này sẽ bao gồm họ và tên đầy đủ, số CMND/CCCD, thông tin liên lạc, số điện thoại, thông tin hộ khẩu, giới tính, nghề nghiệp, tuổi tác,… Để tất cả các bên đều nắm rõ thông tin của đối phương, thuận tiện hơn cho việc thỏa thuận và liên hệ trao đổi qua lại với nhau 

Nội dung trong biên bản bàn giao nhà

  • Địa chỉ của căn nhà cho thuê.
  • Diện tích cụ thể của mặt bằng cho thuê, số phòng (nếu có).
  • Thống kê rõ ràng số lượng và ghi nhận lại tình trạng chất lượng của tất cả các thiết bị, vật dụng có trong phòng/nhà thuê. 
  • Thời hạn cho thuê cụ thể cùng những quy định về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
  • Thời gian cụ thể bàn giao nhà cho thuê.
  • Chi phí thuê nhà, hình thức thanh toán, thời gian thanh toán, định kỳ thanh toán,…

Sự cam kết của các bên liên quan trong biên bản bàn giao nhà

Đây là một phần cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong mọi loại giấy tờ pháp lý, bao gồm cả biên bản bàn giao nhà. Sự cam kết của các bên liên quan sẽ được thể hiện qua chữ ký xác nhận. Một biên bản được xem là đầy đủ và chính thống khi có đầy đủ chữ ký từ tất cả các bên liên quan. Việc xác nhận này thể hiện rằng tất cả các bên đều đã đọc kỹ và đồng ý với mọi thông tin, điều khoản trong biên bản, cụ thể là:

  • Bên cho thuê nhà xác nhận đã bàn giao nhà và đầy đủ các vật dụng, thiết bị đã được liệt kê trong biên bản.
  • Bên thuê nhà xác nhận đã nhận nhà và đầy đủ các vật dụng ở trên.
  • Các bên cùng thống nhất, đồng thuận với nội dung trong biên bản và ký xác nhận. 

Hướng dẫn mẫu biên bản bàn giao nhà ở khi mua bán mới năm 2023

Biên bản bàn giao nhà cho thuê dùng để ghi nhận lại hoạt động bàn giao nhà cho thuê. Trong biên bản cần thể hiện rõ ràng, đầy đủ các thông tin như bên cho thuê, bên thuê nhà, thông tin về căn nhà cho thuê,… Sau khi hai bên đã ký hợp đồng cho thuê nhà, hai bên phải thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký. 

Biên bản bàn giao nhà cần trình bày đầy đủ và rõ ràng nhiều thông tin. Bạn cần ghi nhớ một số nội dung chính, quan trọng như sau:

  • Phần Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
  • Thông tin của bên cho thuê nhà và bên thuê nhà bao gồm Họ và Tên, địa chỉ, số điện thoại, số CMND/ thẻ căn cước,…
  • Diện tích căn nhà cho thuê, tổng số phòng cho thuê.
  • Danh sách bàn giao các trang thiết bị, nội thất, vật dụng,..
  • Tình trạng sử dụng, hoạt động của các trang thiết bị. 
  • Địa điểm, thời gian bàn giao.
  • Phần chữ ký, ghi rõ họ tên.

Tải xuống mẫu biên bản bàn giao nhà ở khi mua bán file word

Quy trình bàn giao nhà chi tiết

  • Chuẩn bị hồ sơ bàn giao theo đúng yêu cầu. Nếu khách mua nhà là người nước ngoài, bạn cần chuẩn bị văn bản bàn giao nhà bằng tiếng Anh.
  • Kiểm tra, đối chiếu giữa hồ sơ bàn giao so với thực tế. Trao đổi, giải quyết các vướng mắc của hai bên.
  • Ký biên bản bàn giao nhà , xác nhận đồng ý tiếp nhận nhà hoặc không đồng ý tiếp nhận nhà.

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Mẫu biên bản bàn giao nhà ở khi mua bán mới năm 2023” đã được Tư vấn Luật đất đai giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Tư vấn Luật đất đai chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý về khung giá đền bù đất đai. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Sang tên sổ đỏ làm biên bản bàn giao nhà như thế nào?

Căn hộ đã có biên bản bàn giao nhà, bây giờ đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà ở do đó không chuyển nhượng căn hộ này được hay chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ này. Chỉ có thể làm được việc chuyển nhượng khi căn hộ này đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở hợp pháp cho người khác và ký cho bạn bằng Hợp đồng tặng cho, và nộp thuế và lệ phí trước bạ

Có hủy được biên bản bàn giao nhà chung cư ?

Trường hợp mua lại căn hộ chung cư mà người chủ trước đã đứng tên trên hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư và biên bản bàn giao căn hộ. Do chủ đầu tư chỉ ký hợp đồng mau bán căn hộ với người chủ trước (thông qua sàn giao dịch bất động sản) và đã bàn giao căn hộ cho họ (không rõ đã thanh toán tiền hết chưa, đã có sổ đỏ chưa?) nên xem như giao dịch đã xác lập và có thể đã hoàn tất nên nay nếu người chủ đó muốn bán lại căn hộ cho bạn thì có thể thực hiện theo thủ tục thông thường là làm hợp đồng mau bán có công chứng và tiến hành thủ tục sang tên trước bạ căn nhà qua tên người mua mới.
Trường hợp muốn mua lại từ chủ đầu tư (nhằm tránh việc tính thuế TNCN khi chuyển nhượng căn hộ) thì phải làm việc với chủ đầu tư để củ đầu tư đảm bảo thanh lý hợp đồng với người chủ trước và ký lại hợp đồng mua bán căn hộ