Lấn chiếm đường giao thông nông thôn, bị xử lý thế nào?

23/11/2023 | 16:45 624 lượt xem Gia Vượng

Ngày nay, hiện tượng người dân lấn chiếm hành lang đường giao thông ngày càng trở nên trầm trọng và diễn ra ở nhiều địa điểm. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng của các công trình giao thông mà còn tạo nên một môi trường chung không an toàn cho việc di chuyển. Sự chệch lệch giữa kế hoạch quy hoạch và thực tế sử dụng đất đã dẫn đến việc người dân xâm phạm không gian đường, làm giảm hiệu suất của hệ thống giao thông. Vậy khi lấn chiếm đường giao thông nông thôn, bị xử lý như thế nào?

Căn cứ pháp lý

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10380:2014

Đường giao thông nông thôn bao gồm các tuyến đường nào?

Đường giao thông nông thôn là hệ thống đường dành cho giao thông ở các vùng nông thôn, nơi mà hoạt động kinh tế chủ yếu liên quan đến nông nghiệp. Những con đường này thường được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của cộng đồng nông dân, vận chuyển sản phẩm nông nghiệp và các hoạt động liên quan.

Theo tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10380:2014 quy định như sau:

Đường giao thông nông thôn (GTNT) bao gồm các tuyến nối tiếp từ hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ đến tận các làng mạc, thôn xóm, ruộng đồng, trang trại, các cơ sở sản xuất, chăn nuôi… phục vụ sản xuất Nông – Lâm – Ngư nghiệp và phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của các địa phương, xem Phụ lục A.

Theo đó, đường giao thông nông thôn (GTNT) bao gồm các tuyến nối tiếp từ hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ đến tận các làng mạc, thôn xóm, ruộng đồng, trang trại, các cơ sở sản xuất, chăn nuôi… phục vụ sản xuất Nông – Lâm – Ngư nghiệp và phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của các địa phương, xem Phụ lục A.

Lấn chiếm đường giao thông nông thôn, bị xử lý như thế nào?

Thiết kế tuyến đường giao thông nông thôn phải đảm bảo các thông số kỹ thuật như thế nào?

Đường giao thông nông thôn có thể bao gồm cả các con đường nhỏ, đường mòn, và cả đường nhựa hoặc bê tông tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng của khu vực đó. Đối với nông thôn, việc có một hệ thống đường giao thông hiệu quả có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế và xã hội, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng nông dân.

Theo tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10380:2014 quy định về yêu cầu cơ bản của thiết kế tuyến đường như sau:

Các tuyến đường sử dụng hợp lý địa hình, vận dụng chính xác các tiêu chuẩn mặt cắt ngang, bình đồ và mặt cắt dọc để tiến hành thiết kế, khi điều kiện cho phép nên cố gắng sử dụng chỉ tiêu kỹ thuật cao.

Tuyến đường thiết kế cần duy trì cân bằng sinh thái, chú ý đến bảo vệ môi trường, chú ý phối hợp giữa các môi trường địa phương và cảnh quan, hạn chế giải phóng mặt bằng nhà ở và đất nông nghiệp, không xâm phạm phạm vi di tích lịch sử và gây thiệt hại đến hiện vật lịch sử của địa phương theo quy định hiện hành.

Khi qua các thị trấn và các khu định cư đông đúc, tuyến đường nên đi ven mà không cắt qua, tạo thuận tiện cho dân nhưng tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Lấn chiếm đường giao thông nông thôn, bị xử lý như thế nào?

Các đường giao thông nông thôn thường phải đối mặt với thách thức của địa hình khó khăn, điều kiện thời tiết biến đổi, và việc duy trì hạ tầng trong điều kiện kinh tế hạn chế. Do đó, quản lý và phát triển hệ thống đường này đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ phía chính phủ và các tổ chức liên quan để đảm bảo rằng nhu cầu vận chuyển và giao thông của cộng đồng nông dân được đáp ứng một cách hiệu quả. Vậy trong trường hợp lấn chiếm đường giao thông nông thôn, bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có quy định về xử phạt đối với hành vi lấn, chiếm đất như sau:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất ở.

4. Hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này;

b) Buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này.

Theo đó, tại Khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi:

– Xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông (trừ trường hợp quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt), thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử – văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống (trừ trường hợp xây dựng công trình để khắc phục những hiện tượng này);

– Xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

=> Như vậy, với hành vi lấn chiếm hành lang đường giao thông nông thôn để xây nhà thì có thể bị phạt từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng và buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Lấn chiếm đường giao thông nông thôn, bị xử lý như thế nào?“. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ tư vấn pháp lý giá dịch vụ làm sổ đỏ cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Có bắt buộc phải hiến đất làm đường nông thôn hay không?

Hiến đất là một quyền của người dân, khi nhận thấy việc hiến đất làm đường nông thôn là hợp lý và đảm bảo lợi ích cho cả đôi bên thì người sử dụng đất hoàn toàn có thể thực hiện việc hiến đất đó, bên cạnh đó cũng có thể đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ cho mình những lợi ích liên quan đến phần đất mà mình sẽ hiến ra để làm đường nông thôn.

Nhà hàng xóm không bỏ tiền mua đường là lối đi chung được giải quyết như thế nào?

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định mà không có đền bù.
Các bên tự thỏa thuận về việc mở lối đi chung. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.
Ngoài ra theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai 2013 có quy định về hạn chế quyền sử dụng hạn chế đối với quyền về lối đi. Do đó để đảm bảo tốt nhất về quyền đối với lối đi, chủ sở hữu bất động sản nên thỏa thuận với chủ sở hữu bất động sản có lối đi về việc đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề.