Trong thời gian gần đây, trên lãnh thổ của Thành phố Hồ Chí Minh, một loạt các vụ tranh chấp liên quan đến tầng hầm của các tòa nhà chung cư đã nổ ra, tạo nên những cuộc “chiến” không ngừng trong việc quản lý và sử dụng không gian này. Những bất đồng về quy định và tiêu chuẩn trong việc cung cấp chỗ đỗ xe, cùng với giá cả phí gửi xe quá cao, và những thỏa thuận không rõ ràng giữa các bên liên quan, đang tạo nên tình trạng không thể đoán trước được kết quả cuối cùng. Vậy hiện nay việc giải quyết tranh chấp sở hữu tầng hầm chung cư như thế nào?
Quy định về tầng hầm chung cư như thế nào?
Tầng hầm trong một tòa nhà chung cư thường là một phần không thể thiếu của cấu trúc tổng thể, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các tiện ích và giải quyết các vấn đề không gian. Nằm dưới mặt đất và thường là tầng tiếp theo sau tầng trệt, tầng hầm thường được đánh số theo quy tắc B cộng với số tầng tương ứng, với tầng B1 là tầng gần nhất với mặt đất.
Không gian rộng lớn của các tầng hầm trong chung cư thường được sử dụng một cách hiệu quả để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Một trong những mục đích phổ biến nhất của tầng hầm là dành cho bãi đỗ xe, cung cấp không gian an toàn và thuận tiện để đậu xe cho cư dân và khách hàng của tòa nhà. Việc có một không gian đỗ xe sạch sẽ và tiện lợi trong tầng hầm không chỉ giúp giải quyết vấn đề thiếu chỗ đỗ trên các con đường xung quanh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống hàng ngày của cư dân.
Ngoài việc làm bãi đỗ xe, tầng hầm còn có thể được tận dụng cho các mục đích khác như lưu trữ, phòng kỹ thuật, và thậm chí là các tiện ích cộng đồng. Sự linh hoạt trong việc sử dụng không gian này giúp tối ưu hóa các tài nguyên và đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của cư dân.
Tầng hầm chung cư không chỉ đơn thuần là một phần cấu trúc, mà còn là một nguồn tài nguyên quý báu, góp phần tạo nên môi trường sống tiện nghi và hiện đại cho cư dân. Quản lý và sử dụng hợp lý tầng hầm đòi hỏi sự tư duy sáng tạo và khả năng đáp ứng đa dạng các nhu cầu của cộng đồng cư dân.
Tại sao cần phải có tầng hầm chung cư?
Trong bối cảnh ngày càng chật chội về diện tích đất và sự gia tăng không ngừng của dân số tại các đô thị lớn, việc quản lý không gian đô thị đã trở thành một thách thức đáng kể. Để đối phó với tình trạng đất chật hẹp và sự tăng cường đông đúc của dân số, nhiều dự án đổi mới hạ tầng đang được triển khai, bao gồm cả việc mở rộ các tuyến đường bộ, phát triển hệ thống phương tiện giao thông mới, nhằm tối ưu hóa diện tích sử dụng và đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao trong các thành phố với mật độ dân số khá đông.
Trong tình hình này, xây dựng các tầng hầm cho các tòa nhà chung cư đã trở thành một giải pháp sáng tạo để tiết kiệm diện tích đô thị quý báu. Sử dụng tầng hầm cho mục đích đậu xe không chỉ mang lại sự tiện lợi cho cư dân mà còn tối đa hoá sự linh hoạt trong việc sử dụng hiệu quả không gian đô thị.
Hơn nữa, việc đặt các phương tiện giao thông trong tầng hầm có thể đóng góp vào việc bảo vệ an toàn. Không chỉ giúp tránh những tác động tiêu cực từ thời tiết và môi trường, việc giảm tiếng ồn và khí thải từ phương tiện cũng có thể góp phần cải thiện chất lượng không khí trong các thành phố lớn đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo đó, sự tận dụng tầng hầm trong các tòa nhà chung cư không chỉ là cách giải quyết vấn đề không gian mà còn thể hiện sự nhạy bén và sáng tạo trong việc quản lý và phát triển đô thị, tạo nên một môi trường sống tốt hơn và bền vững cho cư dân và môi trường xung quanh.
Giải quyết tranh chấp sở hữu tầng hầm chung cư như thế nào?
Căn hộ chung cư không chỉ là những không gian sống riêng biệt mà còn là nơi hội tụ của sự đa dạng và gắn kết. Từ những căn phòng riêng tư cho đến những khu vực sử dụng chung, chúng tạo nên một cuộc sống đa sắc màu và ấm áp.
Nhận xét về các vụ tranh chấp liên quan đến tầng hầm tại nhiều chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thời gian qua, chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đực cho rằng, dù ai đúng ai sai, cư dân luôn là bên chịu thiệt. Vì vậy, pháp luật phải bảo vệ người mua nhà, những chủ sở hữu thực sự của chung cư.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đực nhấn mạnh, hiện nay quy định còn có một khe hở là cho phép chủ đầu tư bán chỗ để xe và thực tế nhiều chủ đầu tư bán chỗ để xe trên diện tích tiêu chuẩn. Dẫn đến tình trạng diện tích để xe của cư dân bị chủ đầu tư giữ lại, tự quản lý, tự bán thu tiền riêng.
“Để xây dựng chế tài xử lý tình trạng này tương đối khó vì thuộc tranh chấp thuận dân sự. Trường hợp không thoả thuận được với nhau, cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra toà án để giữ lại tài sản của mình. Khi chủ đầu tư bàn giao thiếu diện tích để xe thì ban quản trị không nhận, buộc chủ đầu tư phải bàn giao lại chỗ để xe đúng quy định”, ông Nguyễn Văn Đực nói.
Để hạn chế tranh chấp, theo ông Nguyễn Văn Đực, vấn đề này cần được quy định trong một văn bản quy phạm pháp luật cấp nghị định và cần được luật hoá cụ thể. Trong hợp đồng mua bán nhà cũng phải ghi rõ tầng hầm để xe thuộc sở hữu chung. Khi hoàn thiện công trình buộc chủ đầu tư phải bàn giao diện tích để xe cho ban quản trị.
“Quy định cứ 100m2 thông thuỷ phải bố trí 20m2 chỗ để xe chỉ phù hợp với nếp sống cũ cách đây 5 – 7 năm. Còn theo mức sinh hoạt mới hiện nay, hầu hết các chung cư đều thiếu chỗ để xe trầm trọng. Trước đây thường 5-6 hộ có một chiếc ô tô, nhưng bây giờ cuộc sống được nâng cao, nhu cầu sử dụng ô tô rất nhiều, một nhà có đến hai ô tô. Do đó, phải nâng diện tích đỗ xe, cứ ba hộ bố trí một chỗ để ô tô, tương đương 25m2 chỗ để xe cho 100m2 chẳng hạn. Nhất là những căn hộ trung bình khá trở lên”, ông Nguyễn Văn Đực phân tích.
Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng nhận định, tầng hầm không chỉ là nơi đậu xe như cách hiểu quen thuộc trước đây, mà với giá trị khai thác kinh doanh tầng hầm ngày càng lớn như hiện nay, thì các tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu, khai thác kinh doanh tầng hầm sẽ diễn ra phổ biến. Chính vì vậy, nếu không sớm có các quy định cụ thể, chi tiết giải quyết sự mập mờ này, tranh chấp về sở hữu tầng hầm sẽ còn tiếp diễn: “Bộ Xây dựng cần sớm có chỉ đạo cụ thể các cơ quan có chức năng xây dựng lại quy chuẩn chỗ đỗ xe, tránh tình trạng “tích tụ” mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân như thời gian vừa qua”, ông Trần Khánh Quang kiến nghị.
Thông tin liên hệ:
Tư vấn luật đất đai đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Giải quyết tranh chấp sở hữu tầng hầm chung cư như thế nào?“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý về phí gia hạn thời gian sử dụng đất. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Mời bạn xem thêm:
- Thời hạn chi trả tiền bồi thường cho người có đất thu hồi quy định bao lâu?
- Kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp không?
- Đất đang có tranh chấp thì có được đưa vào kinh doanh không?
Câu hỏi thường gặp
Các tầng hầm trong chung cư cũng có những quy định về chiều cao cụ thể để phù hợp với tiêu chuẩn chung cũng như đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu sử dụng. Theo đó, những tầng hầm phải có chiều cao tối thiểu 2,2 m, tránh gây ra hiện tượng chạm nóc với các loại phương tiện.
Và ngoài ra, cần được thiết kế ít nhất hai lối đi cho xe ra vào, những lối đi này phải thông ra đường chính.
Diện tích xây dựng tầng hầm chung cư phụ thuộc vào tùy từng dự án công trình khác nhau:
Với các nhà ở thương mại: Diện tích bãi đỗ xe dưới tầng hầm phải tối thiểu 20m2 nếu diện tích sử dụng căn hộ trong tòa nhà chung cư là 100m2.
Với các nhà ở dân dụng: Diện tích bãi đỗ xe dưới tầng hầm tối thiểu 12m2 nếu diện tích sử dụng căn hộ là 100m2.
Trường hợp gửi xe chính là hợp đồng gửi giữ tài sản, và bên trông xe (chung cư) sẽ phải có trách nhiệm bảo quản xe của người gửi