Thời gian cấp sổ đỏ chuyển nhượng là bao lâu?

26/05/2023 | 15:45 18 lượt xem Thanh Loan

Sổ đỏ, sổ hồng là cách gọi chung của mọi người hiện nay. Theo quy định của Luật Đất đai ngày 10 tháng 12 năm 2009 đến nay, người dân được cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu chung của Bộ Tài nguyên và Môi trường nếu đủ các điều kiện. Tên chính thức là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” (sau đây gọi tắt là “Giấy chứng nhận”). Thông thường khi bán đất sẽ phải tiến hành chuyển nhượng sổ đỏ. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm quy định về chuyển nhượng sổ đỏ trong bài viết “Thời gian cấp sổ đỏ chuyển nhượng là bao lâu?” của Tư vấn luật đất đai nhé!

Sang tên Sổ đỏ là gì?

“Chuyển nhượng sổ đỏ” hay còn gọi là “Sang tên sổ đỏ” là thủ tục đăng ký biến động đối với việc chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất (chỉ đất), quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất. sở hữu đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất).

Kết quả nộp hồ sơ sang tên Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng) sẽ xuất hiện một trong hai trường hợp:

Trường hợp 1: Bất kỳ ai chuyển nhượng hoặc nhận tặng cho bất động sản sẽ được cấp giấy chứng nhận mới đứng tên người đó.

Trường hợp 2: Người nhận chuyển nhượng, tặng cho tài sản không được nhận Giấy chứng nhận mới.

Nếu giấy chứng nhận mới không được cấp, hãy xem trang 3 và 4 của giấy chứng nhận để biết thông tin về chuyển nhượng hoặc tặng cho tài sản. Tại thời điểm này, người nhận chuyển nhượng, tặng cho bất động sản vẫn có đầy đủ quyền sở hữu.

Điều kiện chuyển nhượng sổ đỏ

Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai 2013, điều kiện chuyển nhượng Sổ đỏ như sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp thừa kế quy định tại khoản 3 Điều 186 của Luật này và trường hợp thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này.
  • Một đất nước không có tranh cãi.
  • Quyền sử dụng đất không bị hạn chế để bảo đảm thi hành án.
  • Trong thời hạn sử dụng đất.
Thời gian cấp sổ đỏ chuyển nhượng là bao lâu?

Thủ tục cấp sổ đỏ mới sau khi chuyển nhượng đất

Để hoàn tất thủ tục sang tên Sổ đỏ, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ của bạn:

  • Các tài liệu sau đây phải được nộp cho thủ tục thay đổi tên.
  • Phiếu đăng ký thay đổi theo mẫu số 09/ĐK.
  • Hợp đồng chuyển nhượng, quà tặng.
  • Tôi đã cấp giấy chứng nhận gốc.
  • Tờ khai thuế thu nhập.
  • Giấy tờ làm căn cứ chứng minh thuộc đối tượng miễn thuế thu nhập và lệ phí trước bạ (nếu có). Bản chính Tờ khai lệ phí nộp hồ sơ theo Mẫu số 01.

Bước 2: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất.

Bước 3:Tiếp nhận và xử lý hồ sơ:

Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và thực hiện các công việc sau:

Gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định và báo cáo thu hồi nghĩa vụ tài chính khi có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính. Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chỉnh lý, cập nhật biến động hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và cấp Giấy chứng nhận. Nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ được xử lý trong vòng 30 ngày tùy theo quy định.

Bước 4: Nhận kết quả từ văn phòng quản lý đất đai.

Thời gian cấp sổ đỏ chuyển nhượng là bao lâu?

Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP quy định về thời điểm cấp Giấy chứng nhận lần đầu như sau:

“Thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không quá 30 ngày.”

Ngoài ra, Điều 2, Khoản 40 của Lệnh nội các này quy định rõ về thời điểm quy định thủ tục đăng ký chuyển nhượng (thời điểm sang tên) như sau.

“Không quá 10 ngày đối với hồ sơ xin chuyển hướng đầu tư, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.”

Thời điểm cấp, sang tên Sổ đỏ được giữ nguyên từ ngày 03/3/2017 (ngày Nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực) đến nay. Tuy nhiên, chỉ cần đọc hai điều khoản trên, nhiều người sẽ hiểu rằng một khi đơn đã được nộp:

  • Giấy chứng nhận mới sẽ được cấp sau 30 ngày (cấp sổ đỏ lần đầu).
  • Mất 10 ngày để hoàn tất quá trình di chuyển tên chứng chỉ.

Cách hiểu trên là không chính xác vì thời gian giải quyết 2 bước trên được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Ngày lễ công cộng và ngày lễ hợp pháp được loại trừ. Không tính thời gian nhận hồ sơ của chính quyền đô thị và thời điểm thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Chưa kể thời gian rà soát, xử lý các “trường hợp” sử dụng đất trái phép hoặc lấy ý kiến ​​giám định.

Ghi chú:

Các đô thị thuộc miền núi, hải đảo, vùng đồng bằng, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được gia hạn thêm 10 ngày để giải quyết cấp Giấy chứng nhận (không có). 40 ngày), thời gian nộp tên chứng nhận sẽ được kéo dài thêm 10 ngày (tối đa là 20 ngày).

Tóm lại, không nên rút ngắn thời gian cấp, chuyển đổi giấy chứng nhận vào năm 2022, đặc biệt trong các lĩnh vực sau:

Việc cấp giấy chứng nhận lần đầu không quá 30 ngày làm việc. Không quá 40 ngày làm việc đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, cộng đồng dân cư ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. Thời gian trên không bao gồm thời gian UBND xã tiếp nhận hồ sơ và thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ kinh tế.

Mất tối đa 10 ngày làm việc để sang tên tại thời điểm chuyển nhượng. Không quá 20 ngày làm việc đối với cộng đồng dân cư ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. Thời gian trên không bao gồm thời gian UBND xã tiếp nhận hồ sơ và thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ kinh tế.

Để biết chính xác trong từng trường hợp cụ thể, các bên tham khảo ngày hẹn trên Giấy biên nhận khi trả kết quả và kết quả nhận khi nộp hồ sơ.

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin bài viết

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thời gian cấp sổ đỏ chuyển nhượng là bao lâu?”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Tư vấn luật đất đai với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ, thông tin pháp lý như tra cứu giấy phép lái xe theo cmnd …. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Các khoản phí phải nộp khi làm thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ

Khi làm thủ tục Sang tên/Sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình phải nộp các khoản lệ phí sau:
Phí đăng ký:
Bằng 0,5% giá trị cụ thể của quyền sử dụng đất. Phí phải nộp = (diện tích đất) x (giá trị đất) x 0,5 Thuế TNCN:
2% tùy thuộc vào chuyển nhượng tài sản.
Phí cơ bản:
Dựa trên bản án địa phương
Lệ phí thẩm định:
Cơ sở pháp lý thay đổi từ nơi này sang nơi khác.

Cách xử lý khi bị chậm cấp sổ đỏ, sổ hồng như thế nào?

Đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến ​​về kết quả đối chiếu.
Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền hỏi cơ quan, cá nhân có thẩm quyền về tiến độ và kết quả triển lãm Sách đỏ, Sách hồng.
Đồng thời, bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền trả lời bằng văn bản theo quy định tại Điều 19 khoản 8 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.
Sau khi xác định hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan có trách nhiệm giải quyết hồ sơ hành chính trả lại hồ sơ và có văn bản nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ theo mẫu gửi tổ chức, cá nhân thông qua Bộ Tài chính. sẽ công bố nó. cửa hàng một cửa
Thời hạn thông báo phải nằm trong thời hạn xử lý văn bản theo quy định.
Văn bản trả lời là rất quan trọng vì nó là cơ sở để khiếu nại, khởi kiện nếu có cơ sở để cho rằng cơ quan cấp Sổ đỏ, Sổ hồng có sai phạm.